Lễ khai giảng đáng nhớ của cháu tôi

Thứ hai - 06/09/2021 18:40
Thế là cháu tôi đã chính thức bước vào năm học mới – năm học đầu tiên của đời học sinh. Tương lai đang chờ cháu ở phía trước.
 
Háo hức cả tháng trời với việc học online, hôm nay cháu tôi chính thức “đi” khai giảng.

Bảy giờ kém mười lăm, tôi đánh thức cháu dậy vệ sinh cá nhân, ăn sáng rồi chuẩn bị tâm thế bước vào năm học mới.

Có cái gì đó thật trang nghiêm, thiêng liêng. Bởi với cháu đây là lễ khải giảng đầu tiên trước khi chính thức bước vào lớp 1. Tôi bảo với cháu, xưa thật là xưa, ngày này, giờ này ông cũng chuẩn bị đưa ba cháu đến trường đấy.

Nhưng hôm nay thì, ông cháu tôi chẳng phải đến trường bởi trường ở xa lắm, tít dưới thành phố Hồ Chí Minh kia. Đại dịch Covid-19 khiến cháu về nghỉ hè rồi kẹt lại ở quê. Bây giờ, cháu phải “đi” khai giảng qua màn hình vi tính. Một lễ khai giảng thật đặc biệt đối với con trẻ. Không có cảnh náo nhiệt nơi sân trường với bao bạn mới, thầy cô mới. Tất cả tràn ngập trong niềm vui háo hức, trong không khí rộn ràng, rực rỡ cờ hoa.

8 giờ kém 15 phút, tôi bật máy, kết nối đường link theo hướng dẫn của nhà trường, đợi 8 giờ sẽ chính thức vào lễ. Cháu ngồi ngay ngắn trước màn hình, tâm thế sẵn sàng.

8 giờ, lễ khai giảng của trường cháu bắt đầu. Sân khấu rực rỡ sắc màu. Sau tiếng hô nghiêm vang lên từ loa máy tính là nghi lễ chào cờ. Cu cậu đứng bật dậy, miệng bi bô hát Quốc ca, đã tập từ mấy bữa nay, theo nhạc hiệu. Tiếp đến là các tiết mục thường thấy của một lễ khai giảng truyền thống: văn nghệ chào mừng, thầy hiệu phó đọc thư của Chủ tịch nước, thầy hiệu trưởng đọc diễn văn khai mạc năm học mới,… chỉ thiếu bọn trẻ với đồng phục quen thuộc xếp hàng ngay ngắn giữa sân trường.

9 giờ, lễ khai giảng qua tường thuật trực tiếp trên trang Facebook cá nhân của thầy hiệu trưởng kết thúc.

Thế là cháu tôi đã chính thức bước vào năm học mới – năm học đầu tiên của đời học sinh. Tương lai đang chờ cháu ở phía trước.

Tôi cứ băn khoăn mãi. Liệu ngày khai trường và lễ khai giảng đặc biệt này có để lại ấn tượng gì cho các cháu không? Trong hành trang đi tới tương lai của các cháu, có hình ảnh về ngày đầu tiên đi học như bao thế hệ cha anh đã từng trải qua?

Nghĩ thế, bỗng thấy thương không chỉ riêng cháu mình mà cả một lứa học sinh, hàng vạn, hàng vạn cháu khắp mọi miền vừa trải qua hoặc không có điều kiện để trải qua một lễ khai trường có lẽ là độc nhất giữa những ngày đất nước đang căng mình chống chọi với đại dịch Covid-19.

5-9-2021
Nguyễn Duy Xuân

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TỔ QUỐC TRÊN HẾT
50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
Luong truy cap
Gạc Ma
CÁC ANH SỐNG MÃI TRONG LÒNG NHÂN DÂN
 
45 năm chiến tranh biên giới
45 NĂM CUỘC CHIẾN TRANH
BẢO VỆ BIÊN GIỚI PHÍA BẮC
17/2/1979


 
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập400
  • Hôm nay30,774
  • Tháng hiện tại671,966
  • Tổng lượt truy cập53,973,015
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây