Cháu tôi đi học

Thứ hai - 04/09/2023 18:01
Buổi sáng đầu tiên đến trường, bé dậy sớm cùng ba mẹ. Trang mới cuộc đời đã mở ra, hứa hẹn một tương lai ngập tràn niềm vui và hạnh phúc.

Sáng 21/8/2023.

Hàng trăm ngàn học sinh lớp 1 xứ mình tựu trường dù phải hơn hai tuần nữa mới bước vào năm học mới.

Bên kia địa cầu, cháu gái tôi cũng “tựu trường” nhưng là trường mầm non xứ cờ hoa. Luna bốn tuổi một tháng mười một ngày. Cuộc tựu trường của bé đã được ba mẹ chuẩn bị cách đây ba bốn tháng.

Ở xứ mình, con cái học mầm non bố mẹ chỉ việc lo đóng tiền. Các cháu đến trường từ học hành, vui chơi đến ăn, ngủ, vệ sinh, tất tần tật một tay cô bảo mẫu lo liệu. Một lớp ba bốn chục cháu nhưng chỉ có hai cô phụ trách. Áp lực công việc quả là rất lớn. Phải chăng đó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ bạo hành trẻ xảy ra trong những năm gần đây?

Ở Mỹ thì khác. Người ta muốn trẻ nhỏ phải biết cách tự lập từ trước khi đến trường mầm non. Mấy tháng nay, mẹ Luna được ba giao trách nhiệm “rèn” để bé con chưa đầy bốn tuổi tự mình làm được những việc cơ bản trong sinh hoạt hằng ngày như vệ sinh cá nhân, sắp xếp đồ vào ba lô, sử dụng hộp cơm, tự xúc cơm ăn,… Nhưng quan trọng hơn, cháu được free học phí dù chưa là công dân Mỹ.

Cô học trò nhỏ của mẹ xem ra tiếp thu rất nhanh và hào hứng. Buổi sáng đầu tiên đến trường, bé còn thỏ thẻ nhắc mẹ đội mũ kẻo bị nắng.

Trước ngày tựu trường vài hôm, ông bà ngoại gọi video qua Zalo, bé hớn hở khoe đủ thứ. Nào là áo mũ, nào là dày dép. Nhưng thích nhất vẫn là cái ba lô màu hồng đựng đồ đi học có hình các con thú trông rất lạ mắt. Luna khoác ba lô lên vai, nhảy cẫng lên, miệng bi bô không ngớt, khoe hết thứ này sang thứ khác.

Buổi sáng đầu tiên đến trường, bé dậy sớm cùng ba mẹ. Mọi thứ đã được chuẩn bị chu đáo từ tối qua. Cơm sáng xong, ba cùng mẹ đưa Luna đến trường. Bé lon ton chạy trước, kéo tay ba. Xem clip mẹ quay, cưng không chịu được. Nhìn Luna thật chững chạc trong khi có bạn khóc thét lên. Thì ra trẻ con ở đâu cũng vậy. Ngày đầu tiên đến trường thường sợ hãi vì nhìn đâu cũng thấy lạ lẫm, có khi còn tè ra cả quần. Nhưng Luna thì khác. Cháu thật nhí nhảnh.
 
Luna theo cô vào lớp, thấy mẹ quay lưng đi, bé mím môi, mắt ngấn nước rồi bật khóc. Khóc một tiếng, khóc ba tiếng - ấy là cách bé kể lại với mẹ sau này. Nhưng bé lại nín ngay. Có lẽ Luna hiểu, lúc này lòng mẹ cũng chộn rộn lắm bởi đây là lần đầu tiên hai mẹ con xa nhau kể từ ngày đặt chân đến miền đất lạ. Nó không thể khóc, nhất là lúc này trước mặt các bạn và cô giáo chưa hề quen biết.

Vậy là Luna có thêm nhiều bạn mới và thích nhất là hai cô giáo Tây. Các cô đều là người da màu, một cô gốc Phi, một cô gốc Mỹ-Latinh.

Buổi chiều, 15 giờ mẹ đến đón Luna. Mẹ hỏi các cô, bé có ngoan không. Cô giáo người gốc Mỹ-Latinh tươi cười, giơ tay làm hiệu, nói OK.

Tối hôm đó, tức là sáng sớm hôm sau ở đất Việt, ông ngoại sốt ruột bảo bà, chẳng biết hôm nay Luna đến trường thế nào, để tôi gọi thử xem. Màn hình vừa bật lên đã thấy gương mặt tươi rói và tiếng cười rộn ràng của con bé.

Ông bà thi nhau “truy vấn” Luna chuyện ở trường. Cháu kể đi học vui lắm, cháu ngủ (trưa) với bạn, cháu tự xúc cơm ăn. Ôi, cháu của ngoại lớn thật rồi. Chẳng còn là bé Luna nũng nịu như ngày nào nữa. Trang mới cuộc đời đã mở ra, hứa hẹn một tương lai ngập tràn niềm vui và hạnh phúc. Yêu cục cưng của ngoại quá!

22/8/2023
Ngoại Luna


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Luong truy cap
50 năm đại thắng mùa xuân
30/4 -  NGÀY HÒA BÌNH
THỐNG NHẤT NON SÔNG


 
TỔ QUỐC TRÊN HẾT
70 năm Điện Biên Phủ
70 NĂM CHIẾN THẮNG
ĐIỆN BIÊN PHỦ
Đại thắng mùa xuân 1975
50 NĂM
ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975

 
50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập75
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm72
  • Hôm nay17,629
  • Tháng hiện tại17,629
  • Tổng lượt truy cập55,209,090
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây