“Siêu nhân” trên đường chạy: “chấp nhận thách thức, sẵn sàng chinh phục”

Thứ bảy - 13/05/2023 04:04
Ngày thi đấu thứ tư của SEA Games 32, VĐV điền kinh Nguyễn Thị Oanh - cô bé “tí hon” của thể thao Việt Nam – đã làm nên điều không tưởng, chưa từng có trong lịch sử thể thao Việt Nam và khu vực.


Kỳ tích! Kỳ tích đúng nghĩa với những gì mà Nguyễn Thị Oanh đã làm được ở SEA Games 32 này tại Campuchia. Bởi kỳ tích của cô gái quê Bắc Giang không phải ở thông số thời gian để giành HCV mà là ở quãng nghỉ giữa hai nội dung thi đấu căng thẳng.

Theo đó, sau khi giành HCV cự ly 1.500m, Nguyễn Thị Oanh chỉ có 20 phút để bước vào tham dự nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật. Lịch sử điền kinh thế giới dường như chưa ghi nhận VĐV nào lập được kỳ tích như Nguyễn Thị Oanh trong điều kiện thi đấu hi hữu như vậy. Hãng tin AFP nhận xét về Oanh: "Một ngôi sao điền kinh của Việt Nam đã xuất sắc giành hai HCV nội dung chạy 1.500m và 3.000m vượt chướng ngại vật chỉ trong vòng chưa đầy nửa giờ. Đó là những phần thi oai hùng, cho thấy sự thống trị của cô ở khu vực Đông Nam Á".

Tôi xem đi xem lại clip ghi hình cô gái được người hâm mộ tặng cho những biệt danh “siêu nhân”, “cô gái vàng”, “bông hồng thép”, hy vọng tìm được đáp án cho câu hỏi điều gì đã giúp Nguyễn Thị Oanh lập được kỳ tích khiến điền kinh thế giới kinh ngạc?.

Oanh thấp bé nhất so với 8 VĐV khác trên đường đua 1.500m nhưng bước chạy thì thoăn thoắt, dứt khoát, mạnh mẽ, đầy nội lực. Trong cả ba cự li 5.000m, 1.500m, 3.000m vượt chướng ngại vật, Nguyễn Thị Oanh đều một mình băng băng về đích, bỏ xa các đối thủ. Tôi có cảm giác bên trong cơ thể của cô gái nhỏ nhắn ấy đang dồn nén một nguồn năng lượng vô biên cả về thể chất lẫn tinh thần.

Và đây là đáp án cho câu hỏi nêu trên. Ban tổ chức SEA Games 32 đã làm một việc có lẽ cũng vô tiền khoáng hậu khi thay đổi lịch thi đấu bất lợi cho VĐV tham gia cả hai nội dung 1.500m, 3.000m vượt chướng ngại vật. Trước sự thay đổi bất lợi này, Oanh bộc bạch: “Khi biết BTC thay đổi lịch thi đấu, em chấp nhận thách thức, sẵn sàng cuộc đua và chinh phục khó khăn”. Phải chăng đây chính là động lực giúp Oanh trở thành “siêu nhân” trong thời khắc quyết định trên đường đua khiến hàng triệu người ngả mũ thán phục?

Chấp nhận thách thức, sẵn sàng chinh phục. Đó là tư duy và phương châm hành động của “cô gái vàng” thể thao Việt Nam Nguyễn Thị Oanh.

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, sự nghiệp thể thao suýt phải bỏ giữa chừng vì từng mắc bệnh thận lại thấp bé nhẹ cân, nhưng Nguyễn Thị Oanh đã vượt lên tất cả để theo đuổi ước mơ của mình.

Trở thành VĐV giành nhiều vinh quang cho thể thao nước nhà nhưng ít ai ngờ rằng, “cô gái vàng” của thể thao Việt Nam lại chỉ nhận được mức lương hết sức khiêm tốn, 7 triệu đồng một tháng.

Không chỉ giỏi xoay xở vượt qua khó khăn về vật chất và cố gắng hết sức mình trong tập luyện cũng như thi đấu, Oanh còn rất nỗ lực trong việc học tập, trau dồi tri thức. Sắp tới, cô sẽ lấy bằng thạc sĩ, chuẩn bị cho tương lai làm huấn luyện viên sau khi giải nghệ.

Nhưng chuyện tương lai của Oanh xin chưa vội bàn đến. Tôi vừa đọc đươc status của một nhà báo trên trang cá nhân của ông có tựa “Kỳ tích thế giới trước "hiện tượng điền kinh" đáng kinh ngạc của VĐV Nguyễn Thị Oanh”. Ông đề nghị: “Nên tặng thêm 1 HCV cùng phần thưởng về vật chất cho VĐV. Xem đó như một sự tưởng thưởng xứng đáng cho 1 VĐV vượt khó, mang vinh quang về cho Tổ quốc”.

Nguyễn Thị Oanh xứng đáng được tưởng thưởng như thế và hơn thế bởi cô là anh hùng của thể thao Việt Nam.

10/5/2023
Nguyễn Duy Xuân

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

70 năm Điện Biên Phủ
70 NĂM CHIẾN THẮNG
ĐIỆN BIÊN PHỦ
50 năm đại thắng mùa xuân
30/4 -  NGÀY HÒA BÌNH
THỐNG NHẤT NON SÔNG


 
50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
Đại thắng mùa xuân 1975
50 NĂM
ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975

 
TỔ QUỐC TRÊN HẾT
Luong truy cap
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập42
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm40
  • Hôm nay13,855
  • Tháng hiện tại1,071,391
  • Tổng lượt truy cập55,186,095
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây