An toàn cháy nổ là hạnh phúc của mọi nhà

Chủ nhật - 11/04/2021 04:20
Cháy nổ luôn là nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với con người, nhất là cháy nhà phố, nhà cao tầng, xưởng sản xuất.
 
Xin điểm lại 3 vụ cháy kinh hoàng diễn ra chỉ trong vòng mười ngày từ 25 tháng 3 đến 4 tháng 4 tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Vụ thứ nhất xảy ra rạng sáng 25.3 tại căn nhà cấp 4 nằm trong hẻm 123 Cao Lỗ (P.4, Q.8, TP. HCM), khiến 3 người gồm hai vợ chồng và con gái 3 tuổi tử vong. Toàn bộ căn nhà cùng nhiều tài sản, vật dụng bị thiêu rụi.

Vụ thứ hai xảy ra vào lúc 1 giờ 12 ngày 30.3.2021 tại nhà số 899 Nguyễn Thị Định, P.Cát Lái, TP.Thủ Đức, làm 6 người trong một gia đình tử vong và 1 người bị thương. Nhiều đồ dùng cùng 5 xe máy bị thiêu rụi.

Vụ thứ ba xảy ra lúc 00h25 ngày 4-4, tại số nhà 311 phố Tôn Đức Thắng, phường Hàng Bột (Hà Nội), làm 4 người trong một gia đình tử vong.

Ba vụ cháy nói trên cũng như hàng loạt vụ cháy diễn ra trong những năm gần đây đều xuất phát từ những nguyên nhân phổ biến: chập điện; bất cẩn trong lao động, sản xuất như hàn xì; bất cẩn trong đun nấu, sử dụng bếp ga, bếp dầu, bếp than; đốt nhang bàn thờ.

Các nguyên nhân nói trên đều xuất phát từ sự chủ quan của con người. Chỉ cần một hành vi bất cẩn hay một sơ suất nhỏ cũng có thể gây cháy nổ, dẫn đến hậu quả khó lường.

Trước chiều hướng hỏa hoạn có phần gia tăng, đe dọa tính mạng con người và sự bình an của cuộc sống, cơ quan chức năng, trước hết là Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07) các tỉnh thành và chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo đến người dân về quy định an toàn PCCC nơi nhà ở; đẩy mạnh công tác kiểm tra xử lý và giám sát, nhắc nhở người dân trong công tác đảm bảo an toàn PCCC.

Đối với người dân, trước hết hãy tự cứu mình bằng cách nghiêm chỉnh chấp hành quy định an toàn PCCC nơi nhà ở, xưởng sản xuất, quầy bán hàng,...

Xin nêu ra đây một số yêu cầu cụ thể để mọi người nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy và biến ý thức thành hành động hằng ngày nhằm hạn chế tối đa tai nạn cháy nổ:

- Hệ thống điện phải đảm bảo an toàn, đúng tiêu chuẩn PCCC; thường xuyên kiểm tra, thay ngay những thiết bị (ổ cắm, phích cắm, công tắc, dây điện) có khả năng gây chập điện.

- Khu vực bếp nấu phải thoáng, sạch sẽ. Nắm vững cách vận hành an toàn các loại bếp. Đối với bếp dầu, tuyệt đối không sử dụng xăng hoặc xăng pha dầu; trước khi rót thêm dầu vào bếp phải tắt lửa.

- Không để nhiều đồ dùng, hàng hóa dễ cháy nơi đun nấu; ô tô, xe máy, các phương tiện, dụng cụ có xăng dầu để trong nhà phải cách xa bếp đun nấu, nguồn sinh nhiệt; không để ô tô trong nhà ở để phòng ngừa xe tự cháy hoặc khí độc khi nổ máy.

- Thiết bị chứa, dẫn xăng, dầu phải kín; không dự trữ xăng, dầu, khí đốt, khí dễ cháy nổ trong nhà ở; để xa tầm tay trẻ em các loại thiết bị này.

- Trước khi đi ngủ hay rời khỏi nhà ở phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt thiết bị điện không cần thiết.

- Tìm hiểu, nắm vững các kỹ năng PCCC và kỹ năng thoát hiểm.

Bây giờ đang là giai đoạn cao điểm của mùa nắng nóng, điều kiện “lý tưởng” để “giặc lửa” bùng phát. Ý thức PCCC của mỗi người, mỗi nhà là điều kiện tiên quyết để việc phòng ngừa cháy nổ có hiệu quả, góp phần giữ bình yên cho cuộc sống.

5-4-2021
Nguyễn Duy Xuân


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
TỔ QUỐC TRÊN HẾT
Gạc Ma
CÁC ANH SỐNG MÃI TRONG LÒNG NHÂN DÂN
 
45 năm chiến tranh biên giới
45 NĂM CUỘC CHIẾN TRANH
BẢO VỆ BIÊN GIỚI PHÍA BẮC
17/2/1979


 
Luong truy cap
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập264
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm251
  • Hôm nay36,386
  • Tháng hiện tại677,578
  • Tổng lượt truy cập53,978,627
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây