VinFast và niềm tự hào mang tên thương hiệu Việt

Chủ nhật - 07/10/2018 20:25
Bất chợt tôi nghĩ đến những tỉ phú phất lên từ bất động sản. Họ giàu có nhờ thâu tóm những dự án đất vàng, đất bạc với giá đền bù rẻ mạt, xây biệt thự, resort, phân lô bán nền gấp ngàn lần. Họ có làm nên thương hiệu Việt trong con mắt khâm phục của bầu bạn thế giới?


Một sự kiện gây chấn động dư luận trong và ngoài nước vừa diễn ra.

Thời khắc 15h25 chiều ngày 02/10/2018 đã đi vào lịch sử không chỉ riêng ngành chế tạo ô tô của nước nhà: Hai mẫu Sedan và SUV của VinFast - thương hiệu ô tô đầu tiên của Việt Nam chính thức ra mắt tại sân khấu lớn nhất của ngành công nghiệp ô tô thế giới- Triển lãm ô tô Paris lần thứ 120.

Ngày hôm sau, 03/10, VinFast được tổ chức về ô tô hàng đầu châu Âu - Autobest vinh danh là “ngôi sao mới” của ngành ô tô thế giới.

Quả là một sự kiện đáng tự hào trên con đường phát triển và hội nhập của đất nước.

Mấy ai ngờ được rằng, ở một đất nước chưa có tên trên bản đồ công nghiệp ôtô thế giới, có một hãng xe chưa đầy 1 năm tuổi, lại có thể tạo ra sản phẩm đẳng cấp, sánh vai các cường quốc công nghiệp ô tô trong một sự kiện quy mô và tầm cỡ như Paris Motor Show?

Xin hãy nhớ lại, sau hơn 20 năm hưởng ưu đãi của một ngành sản xuất mũi nhọn, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam vẫn "giậm chân" tại chỗ. Công việc chính của ngành công nghiệp ôtô hiện nay của Việt Nam vẫn là nhập khẩu linh kiện, lắp ráp và phân phối trên thị trường nội địa... Tỉ lệ nội địa hóa chỉ đạt 10%, với một số ít phụ tùng đơn giản được sản xuất trong nước như ắc quy, kính, gương... [1]

Và đã từng có một Vinaxuki (tên viết tắt của CTCP Ô tô Xuân Kiên) đắm chìm trong giấc mơ làm ô tô "made in Vietnam" nhưng rồi đành phải ngậm ngùi chấp nhận thất bại.

Vậy mà, chỉ sau 1 năm, VinFast của Tập đoàn Vingroup đã làm được điều mà hơn 20 năm qua, cả một ngành công nghiệp lớn vẫn loay hoay tìm lối thoát.

Đó là vì Vingroup có chiến lược đúng đắn, thậm chí có khi phá vỡ những quy tắc truyền thống như việc tổ chức cuộc bình chọn mẫu xe yêu thích với sự tham gia của 62.000 người Việt Nam.

Đó là vì Vingroup thực sự khát khao muốn tạo ra một sản phẩm mang thương hiệu Việt đích thực, xóa bỏ mặc cảm vì cái ốc vít cũng không sản xuất được.

Và trên tất cả, đó là bản lĩnh của người đứng đầu tập đoàn và các cộng sự, nghĩ lớn và làm lớn với mục tiêu chinh phục cả thị trường quốc tế.

Còn đây, hãy nghe các chuyên gia và báo chí nước ngoài bình luận về sự kiện này.[2]

Danh thủ bóng đá David Beckham, khách mời đặc biệt của buổi ra mắt 2 mẫu xe VinFast, tỏ ra hết sức bất ngờ: "Thật thần kỳ, trong thời gian ngắn mà các bạn có được sản phẩm như vậy. Nội thất tuyệt đến khó tin. Xin chúc mừng Việt Nam, đây là ngày đầy tự hào của các bạn!".

Nhà báo Mỹ, Paul Eisenstain: "Thế giới chắc chắn sẽ chú ý đến VinFast".

Ông Martin Peter - Phó Chủ tịch phụ trách kỹ thuật của Magna Steyrs - đối tác của VinFast: "Có thể so sánh với nhà máy tầm cỡ khác trên thế giới. Thế giới chắc chắn sẽ chú ý đến VinFast".

Báo chí nước ngoài cũng dành nhiều lời ngợi ca cho 2 mẫu xe VinFast, như một tuyệt phẩm:

“Với những chiếc xe được lựa chọn bởi người dân Việt Nam và phát triển bởi Studio danh tiếng Pininfarina, thế giới sẽ sớm biết đến những chiếc ô tô “made in Việt Nam” tại triển lãm ô tô Paris Motor Show 2018” (Tạp chí GQ - Brazil)

“VinFast tư duy nghĩ lớn làm lớn” (Nhật báo Le Journal de Québec - tác giả Germain Goyer)

“Chúng ta sẽ phải nói đến VinFast trong nhiều năm nữa” (Tạp chí ô tô danh tiếng Top Speed của Mỹ, tác giả Kirby)

Sự kiện hôm qua chỉ là mới khởi đầu. Nhưng một ngày không xa nữa, cái tên VinFast sẽ đàng hoàng bên cạnh những đàn anh đẳng cấp thế giới như Toyota, Volkswagen, BMW, Mercedes-Benz, Ford, Hyundai...

Một niềm tự hào không hề nhỏ.

Bất chợt tôi nghĩ đến những tỉ phú phất lên từ bất động sản. Họ giàu có nhờ thâu tóm những dự án đất vàng, đất bạc với giá đền bù rẻ mạt, xây biệt thự, resort, phân lô bán nền gấp ngàn lần. Họ có làm nên thương hiệu Việt trong con mắt khâm phục của bầu bạn thế giới?

Nghĩ thế mới thấy VinFast thật đáng trân trọng biết bao.

03-10-2018
Nguyễn Duy Xuân

Nguồn tham khảo:


[1]. http://vneconomy.vn/hon-20-nam-uu-dai-cong-nghiep-oto-viet-nam-van-giam-chan-o-lap-rap-20180612104947531.htm

[2]. http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/tu-hao-viet-nam-truc-tiep-le-ra-mat-oto-vinfast-tai-paris-motor-show-2018-480873.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Đại thắng mùa xuân 1975
50 NĂM
ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975

 
Luong truy cap
TỔ QUỐC TRÊN HẾT
50 năm đại thắng mùa xuân
30/4 -  NGÀY HÒA BÌNH
THỐNG NHẤT NON SÔNG


 
50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
70 năm Điện Biên Phủ
70 NĂM CHIẾN THẮNG
ĐIỆN BIÊN PHỦ
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập266
  • Hôm nay51,517
  • Tháng hiện tại784,326
  • Tổng lượt truy cập54,899,030
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây