“Luật 200 ngàn”, yêu râu xanh “nhờn thuốc”

Thứ sáu - 12/04/2019 20:45
Công lý sẽ bị cướp một khi luật pháp không minh bạch, nghiêm khắc và việc thực thi pháp luật không nghiêm.
Cuối cùng thì thủ phạm vụ sàm sỡ trong thang máy gây chấn động dư luận, ông Đỗ Mạnh Hùng cũng chỉ bị xử phạt về hành vi "Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác", theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Một vụ việc khiến dư luận trong nước bức xúc, kịch liệt lên án; một vụ việc được truyền thông nước ngoài quan tâm những tưởng sẽ có cái kết đắng cho kẻ biến thái. Thế nhưng, sự “thông thoáng” của luật pháp khiến tội phạm như kẻ chết đuối vớ được cọc.

Đã từng có kẻ được hưởng “hồng phúc” như thế nhờ “luật 200 ngàn”.

Đó là ông Nguyễn Bình Triệu, Chuyên viên phòng Tài chính – Kế hoạch UBND huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị).

Sáng 21/6/2018, khi thấy chị L.A ở một mình trong phòng làm việc, ông Triệu đã dùng sức mạnh khống chế, hôn và có hành vi khiếm nhã. Chị L.A vùng chạy khỏi phòng trong tình trạng quần áo xộc xệch, bị rách môi, có vết lằn trên cổ và xây xát ở tay.

Đây là lời khai của ông Triệu ghi trong biên bản của công an huyện: “…tôi cầm tay và ôm đầu chị L.A và dùng miệng hôn chị L.A, tôi có dùng tay bịt miệng chị L.A (để chị không lên tiếng được), dùng tay sờ lên những bộ phận nhạy cảm trên cơ thể chị L.A... Một lúc sau, chị L.A chống trả, và chạy khỏi bàn làm việc.
 
Lúc này, tôi đuổi theo đến chân tường và ôm chị L.A đè vào tường tiếp tục thực hiện hành vi sờ soạng... Lúc này chị L.A không đồng ý với những hành động của tôi nên chống trả quyết liệt. Vì không thực hiện được những ý muốn của bản thân nên tôi đi ra khỏi phòng và trở về phòng làm việc của mình”.

Theo luật sư của chị L.A, hành vi của ông Triệu đủ cấu thành tội hiếp dâm, nhưng phạm tội chưa đạt.

Dẫu hành vi này được cho là “gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh cán bộ đảng viên, cán bộ công chức, gây bức xúc phẫn nộ trong quần chúng nhân dân” nhưng ông Triệu vẫn thoát hiểm trong gang tấc, chỉ bị xử phạt 200 ngàn theo điều luật nói trên.

Trước cái kết “bất ngờ” của những vụ xâm hại tình dục gây bức xúc dư luận như thế, mọi người không khỏi lo ngại, tiên liệu những vụ việc tương tự sẽ xảy ra bởi sự bất lực đến khôi hài của luật pháp trong việc bảo vệ nữ giới.

Và điều lo ngại ấy đã đến. Tại TP. Hồ Chí Minh, tối 1/4, một vụ dâm ô bé gái đã diễn ra không khác gì bản sao của vụ sàm sỡ 200 ngàn trong thang máy ở Hà Nội.

Có điều, yêu râu xanh lần này đã từng là Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Đà Nẵng, và người bị hại là một bé gái.

Mức độ nghiêm trọng tăng lên bởi kẻ biến thái từng là lãnh đạo cao cấp trong ngành tư pháp, và hiện đang là thành viên Đoàn luật sư Đà Nẵng.

Mức độ nghiêm trọng cũng tăng lên bởi đối tượng bị xâm hại là trẻ vị thành niên.

Tuy nhiên, dù rất căm phẫn nhưng dư luận cũng không khỏi lo ngại, bởi ám ảnh “luật 200 ngàn”, bởi  đã xuất hiện những tiếng nói lạc lõng, biện minh cho hành vi dâm ô của ông Nguyễn Hữu Linh đối với bé gái.

Trong lúc đó, công an lại quyết liệt vào cuộc một diễn biễn biến khác liên quan, khi nhà ông Linh ở Đà Nẵng bị những người quá khích xịt sơn, ném chất thải.

Trong khi vụ ông Nguyễn Hữu Linh chưa có kết cục rõ ràng thì tối ngày 4.4 tại ngõ 132 Khương Trung (Hà Nội), hai bé gái (10 tuổi và 4 tuổi) bị một người đàn ông đi xe máy dụ dỗ "gọi hộ người quen" nhưng lại ép bé lớn vào tường và có hành động sờ ngoài quần của cháu. Chỉ khi thấy hai bé sợ hãi khóc gào lên, yêu râu xanh mới vội vã lên xe bỏ đi.[*]

Như vậy, có thể thấy, xâm hại tình dục nhất là đối với trẻ em đang có chiều hướng gia tăng. Một trong những nguyên nhân dẫn đến điều này là do luật pháp thiếu chặt chẽ, chưa đủ sức răn đe.

Rất nhiều vụ việc xảy ra, gia đình, người thân đi tìm công lý, gõ cửa khắp nơi nhưng kết cục nhận được hoặc là sự thờ ơ vô cảm của cơ quan chức năng, hoặc là sự bao che lắt léo trong việc xử phạt. Kẻ biến thái cứ nhởn nhơ, thách thức dư luận. Người bị hại và gia đình ôm nỗi đau tinh thần và nhân phẩm không thể nào gột rửa được.

Còn nhớ, ngày 11/5/2018, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phúc thẩm vụ án dâm ô trẻ em ở Vũng Tàu và tuyên giảm án cho bị cáo Nguyễn Khắc Thủy từ 3 năm tù xuống 18 tháng tù treo. Với mức xử như thế này của Tòa, dư luận chỉ biết kêu lên chua chát: "Công lý đã bị cướp mất rồi!".

Vâng, công lý sẽ bị cướp một khi luật pháp không minh bạch, nghiêm khắc và việc thực thi pháp luật không nghiêm.

Nếu vụ dâm ô bé gái trong thang máy của ông Nguyễn Hữu Linh “chìm xuồng” bởi “luật 200 ngàn” thì dư luận ơi, hãy chuẩn bị tâm thế trước sự nhạo báng luật pháp, sự bất lực của cơ quan công quyền và sự vô vọng của công lý.

8-4-2019
Nguyễn Duy Xuân
Nguồn tham khảo:

[*]. https://laodong.vn/phap-luat/them-vu-nguoi-dan-ong-nghi-bien-thai-du-2-be-gai-vao-ngo-toi-de-dam-o-726458.ldo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TỔ QUỐC TRÊN HẾT
45 năm chiến tranh biên giới
45 NĂM CUỘC CHIẾN TRANH
BẢO VỆ BIÊN GIỚI PHÍA BẮC
17/2/1979


 
50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
Luong truy cap
Gạc Ma
CÁC ANH SỐNG MÃI TRONG LÒNG NHÂN DÂN
 
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập327
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm321
  • Hôm nay29,636
  • Tháng hiện tại670,828
  • Tổng lượt truy cập53,971,877
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây