Lấn biển Hạ Long làm biệt thự, nhà liền kề: Đừng biến di sản thành ao nhà

Thứ tư - 29/11/2023 17:01
Dự án nằm tại vị trí rất đắc địa, "lưng tựa núi, mặt tiền hướng ra di sản", thế mà Công ty TNHH Đỗ Gia Capital lại trúng đấu giá chưa đến 4 triệu đồng/m2 – một cái giá có thể nói là rẻ mạt với 3,88 ha vùng đệm của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Nhìn hình ảnh đăng tải trên báo chí và mạng xã hội những ngày gần đây về dự án lấn Vịnh Hạ Long, thật không thể hiểu nổi điều gì đang xảy ra đối với một danh thắng của đất nước từng hai lần được UNESCO công nhận Di sản thiên nhiên của thế giới, và hiện đang được tỉnh Quảng Ninh xúc tiến đệ trình UNESCO công nhận Di sản thế giới lần thứ 3.

Vẻ đẹp có một không hai của Vịnh Hạ Long không ai là không biết, chỉ riêng việc nó lọt vào top 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới cũng đủ cho ta thấy sự vô giá và vĩ đại của một di sản mà tạo hóa đã ban tặng cho đất nước này.

Nhưng thật buồn, trên “gương mặt” xinh đẹp tuyệt vời của Hạ Long, lại xuất hiện những đường nét méo mó, nham nhở do con người tạo ra khiến cho hình ảnh của di sản biến dạng đến khó tin.

Từ khi trở thành Di sản thiên nhiên thế giới, Vịnh Hạ Long chịu nhiều sức ép bởi quá trình đô thị hóa và phát triển kinh tế. Nhiều dự án lấn biển bên bờ Vịnh Hạ Long đã và đang được thi công rầm rộ, vùng đệm của Vịnh bị xâm hại, tác động xấu đến Di sản thiên nhiên thế giới. UNESCO đã nhiều lần khuyến cáo về những mối đe dọa hiện hữu này.

Trong những ngày gần đây, dư luận không khỏi bức xúc sau khi thông tin về Dự án khu đô thị quây núi đá vịnh Hạ Long làm “hòn non bộ” được báo chí phản ánh. Theo đó, dự án Khu đô thị 10B được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt năm 2021, đang được chủ dự án là Công ty TNHH Đỗ Gia Capital gấp rút triển khai thực hiện.

Tổng diện tích dự án khoảng 31,8ha, trong đó có 3,88ha thuộc vùng đệm, khu vực 2 của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Quy mô các hạng mục công trình gồm: 451 căn biệt thự và nhà ở liền kề; xây thô và hoàn thiện mặt ngoài 52 căn biệt thự. Ngoài ra còn có các công trình thương mại dịch vụ, trong đó có các khách sạn 7 tầng.

Thật khó hiểu vì sao một dự án như Khu đô thị 10B lại được phê duyệt nhanh chóng dù biết rất rõ khu vực triển khai dự án có 3,88ha nằm trong vùng đệm của di sản Vịnh Hạ Long?

Dù biện minh kiểu gì thì 3,88ha thuộc vùng đệm, khu vực 2 của di sản bị chiếm đoạt để thực hiện dự án, sẽ thành một vết thẹo trên “gương mặt” Vịnh Hạ Long – làm hoen ố vẻ đẹp tự nhiên của di sản, đồng thời tạo hiệu ứng Domino cho những vết thẹo khác nảy sinh trong tương lai nếu dự án Khu đô thị 10B không được ngăn chặn và hủy bỏ.

Di sản chỉ có giá trị khi cảnh quan xung quanh và trong lòng nó được bảo tồn nguyên trạng, điều mà từ hàng ngàn năm nay, ông cha ta đã làm được, nhưng bây giờ chỉ trong chốc lát vì lợi ích nhất thời, người ta sẵn sàng vung bút chấp thuận cho những dự án “ăn” dần vào di sản.

Trong lúc chúng ta hô hào bảo tồn di sản bằng mọi giá và đang hướng tới đại dự án 350 ngàn tỉ đồng để chấn hưng văn hóa trong đó có việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản; trong lúc chúng ta tha thiết kêu gọi “Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế” thì nhiều di sản thiên nhiên trong đó có Vịnh Hạ Long, vẫn bị xâm hại không chỉ vùng đệm mà cả vùng lõi. Dường như những vấn đề nêu trên bao năm nay chỉ tồn tại với tư cách khẩu hiệu, mà khẩu hiệu thì chẳng khác gì một tràng pháo tay, vui tai đấy trong phút giây rồi chìm vào quên lãng, nhường chỗ cho những lợi ích khủng có giá hàng trăm, hàng ngàn tỉ đồng từ các dự án mang tên phát triển kinh tế, du lịch tâm linh.

Những con số thống kê sau đây của báo chí, đủ để hiểu vì sao một dự án bất động sản như dự án Khu đô thị 10B ngang nhiên lấn biển, xâm phạm Di sản thiên nhiên thế giới, vi phạm Luật Bảo vệ Môi trường, Luật Di sản Văn hoá [1] (chứ không chỉ sai phạm trong quá trình thi công để rồi xử phạt 125 triệu đồng) mà vẫn được chính quyền phê duyệt, cho phép thi công và chỉ đến khi công luận lên tiếng mới vội vã kiểm tra, đánh giá nhằm đối phó dư luận.

Dự án nằm tại vị trí rất đắc địa, "lưng tựa núi, mặt tiền hướng ra di sản", thế mà Công ty TNHH Đỗ Gia Capital lại trúng đấu giá chưa đến 4 triệu đồng/m2 – một cái giá có thể nói là rẻ mạt với 3,88 ha vùng đệm của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Theo tính toán của các nhà phát triển bất động sản, nếu chỉ tiêu quy hoạch cho phép mật độ xây dựng là 40 - 50% thì giá đất sẽ chỉ khoảng 10 triệu đồng/m2. Tính thêm suất đầu tư các loại công trình hạ tầng như: đổ đất, làm đường, vỉa hè, cống thoát nước, điện, trang trí tiểu cảnh, xử lý nước thải… tốn thêm khoảng 10 triệu đồng/m2. Tổng mức đầu tư tối đa không quá 20 triệu đồng/m2. [2]

Với vị trí đắc địa của dự án Khu đô thị 10B, giá bán mỗi m2 nhà biệt thự, liền kề ven biển kỳ quan thiên nhiên tầm cỡ thế giới chắc chắn không rẻ, bởi giá bất động sản hiện hành khu vực TP.Hạ Long, TP.Cẩm Phả, ở những vị trí ven biển, giáp vịnh hoặc view Vịnh Hạ Long có giá lên đến cả trăm triệu đồng/m2. Khoản lợi nhuận cả nghìn tỉ đồng mà dự án mang lại cho chủ đầu tư không hề là lý thuyết viễn vông.

Bởi thế, lời khẳng định sau đây của một lãnh đạo Ban Tuyên giáo tỉnh Quảng Ninh tại Hội nghị thông tin báo chí thường kỳ vừa qua, rằng “về mặt pháp lý của dự án không có gì sai, từ chủ trương đầu tư cho đến thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất” xem ra thật khó thuyết phục.

KTS Phạm Thanh Tùng, một chuyên gia phản biện độc lập, cho rằng, “Tiền chúng ta có thể kiếm được nhưng di sản chúng ta không làm ra được. Di sản không chỉ cho hôm nay mà còn cho thế hệ mai sau… Các dự án nên phát triển theo hướng tô điểm, tôn vinh thêm Vịnh Hạ Long chứ không phải can thiệp thô bạo vào di sản”. [3] Và ông khẩn thiết đề nghị: “Tôi xin nhắc lại Vịnh Hạ Long là di sản, là báu vật của quốc gia, thế giới… Lúc này đòi hỏi trách nhiệm chính trị, trách nhiệm xã hội của những người lãnh đạo đối với di sản, văn hoá. Đòi hỏi việc quản lý có tâm có tầm, có trách nhiệm, tình yêu với đất nước”.

Chỉ với tinh thần đó chúng ta mới có thể gìn giữ được "biển trời bao la, đẹp như gấm hoa" cho muôn đời con cháu, hôm nay và mai sau.

11/11/2023
Nguyễn Duy Xuân
Nguồn tham khảo:

[1] - https://nguoidothi.net.vn/luat-co-cho-phep-lam-du-an-bat-dong-san-thuong-mai-tren-vung-dem-di-san-vinh-ha-long-41613.html
- https://vov.vn/kinh-te/du-an-quay-hon-non-bo-vinh-ha-long-vi-pham-nhieu-quy-dinh-post1057370.vov
[2] https://thanhnien.vn/lan-vung-dem-vinh-ha-long-lam-do-thi-trung-dau-gia-chua-den-4-trieu-dong-m2-185231110144435505.htm
[3] https://vietnamnet.vn/dn-42-ngay-tuoi-trung-du-an-lap-vung-dem-vinh-ha-long-xay-biet-thu-co-sai-luat-2211992.html



 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

70 năm Điện Biên Phủ
70 NĂM CHIẾN THẮNG
ĐIỆN BIÊN PHỦ
50 năm đại thắng mùa xuân
30/4 -  NGÀY HÒA BÌNH
THỐNG NHẤT NON SÔNG


 
TỔ QUỐC TRÊN HẾT
Đại thắng mùa xuân 1975
50 NĂM
ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975

 
50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
Luong truy cap
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập60
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm49
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại1,076,757
  • Tổng lượt truy cập55,193,222
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây