Khi các sếp thích ra oai bằng… súng đạn

Thứ hai - 29/06/2020 20:20
Nhiều vụ việc sử dụng súng đe dọa người khác diễn ra thời gian gần đây khiến dư luận hết sức quan tâm bởi đây là vấn đề nóng liên quan đến an ninh trật tự xã hội, đến việc quản lý vũ khí và con người của cơ quan chức năng.
 
Từ súng… đồ chơi

Năm 2017, ông Mai Thanh Tuấn, Phó Trưởng phòng NN&PTNT kiêm Trưởng Trạm thủy lợi huyện Tri Tôn, đi xe máy trên tay cầm một vật giống như khẩu súng ngắn đe dọa người dân.

Theo Công an huyện Tri tôn, vật giống khẩu súng mà ông Tuấn dùng trong clip là loại súng nhựa bắn đạn bi nhựa. Còn chủ nhân khẩu súng thì cho biết ông ta mua ở tiệm bán đồ chơi trẻ em trên TP.HCM. Vụ việc gây bức xúc dư luận bởi ông Tuấn là đảng viên, đương chức Phó Trưởng phòng NN&PTNT kiêm Trưởng Trạm thủy lợi huyện. Dân thắc mắc, tại sao quan chức như ông Tuấn lại cặp kè súng bên người (cho dù là súng nhựa) để làm gì?

Cũng năm 2017, ông Lê Quang Sơn - Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS thuộc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc) đã cầm súng và luôn mồm đe doạ bắn những người nghiện đang dùng thuốc Methanol tại trung tâm. Theo vị giám đốc này cho biết, khẩu súng cầm trên tay chỉ là... súng nhựa, mua làm đồ chơi cho con nhưng lại được cất tại phòng làm việc. Đáng chú ý là Trung tâm đang được phép sử dụng một khẩu súng bắn đạn hơi cay cùng 6 viên đạn mua năm 2007.

Đến “vật màu đen giống súng”

Mới đây nhất là vụ ông Lưu Xuân Thủy, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả dùng súng tấn công bảo vệ cao ốc PNTechcons.

Vụ việc xảy ra vào lúc 0g30 ngày 11/6, tại cao ốc PNTechcons, khi về đến sảnh lô C, ông Thủy bỗng nhiên khó chịu khi anh Khổng Chí H. - nhân viên bảo vệ, không chịu bấm thang máy giúp. Hai bên xảy ra cự cãi. Sau đó ông Thủy đi lên nhà, ít phút sau trở xuống sảnh rút ra một "vật giống súng", lắp băng đạn vào rồi xấn tới tấn công anh H.

Ngày 15/6, Công an phường 7 báo cáo: "Qua làm việc với ông Lưu Xuân Thủy, công an phường xác định do ông Thủy say xỉn nên đã hiểu lầm với anh H., dẫn đến sự việc ông Thủy đã sử dụng một vật giống súng, màu đen đánh anh H.. Công an phường và các đơn vị nghiệp vụ xác định đó là khẩu súng đồ chơi, không phải là súng quân dụng hay công cụ hỗ trợ như theo thông báo của BQL".[1]

Điều đáng quan tâm là nhiều người dân ở cao ốc PNTechcons bày tỏ sự hoài nghi về kết luận này của công an. Họ còn cho biết, ông Thủy đã từng mang súng sang nhà hàng xóm đe dọa vì xích mích nhau.

“Hầu hết cư dân sinh sống tại đây và nhiều người khác đều cho rằng cây súng đó không phải đồ chơi. Nó không chỉ có hình dạng giống súng mà còn có thể lắp băng đạn. Thế mà Công an phường 7 lại có 1 văn bản trả lời như vậy? Tôi nghĩ vấn đề ngày hôm nay chúng ta phải họp làm rõ khẩu súng. Súng thật hay đồ chơi thì anh Thuỷ phải là người trả lời cho mọi người biết” - một cư dân ở đây bày tỏ.

Một người dân khác phát biểu thẳng thắn: “Biên bản làm việc trong rạng sáng xảy ra vụ việc thế nàơ ai chứng giám? Khi công an, chính quyền tới kiểm tra căn hộ ông Thuỷ thu giữ vật chứng (lấy súng) thì BQL không biết. Cả cư dân hoàn toàn bị động về vụ việc. Bây giờ cần làm rõ đó là súng thật hay súng giả".

Và súng thật

Cuối năm 2016, Bùi Đức Phương, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ an ninh Việt Nhật, đã rút súng, lên đạn và gí thẳng vào đầu người phụ nữ, sau đó nổ súng bắn chỉ thiên khi đôi bên cự cãi. Sự việc xảy ra ngay trước trụ sở của công ty dịch vụ bảo vệ trên đường Cống Lở thuộc phường 15, quận Tân Bình do ông này làm giám đốc.[2]

Năm 2017, ông Trần V.V, Giám đốc công ty TNHH dịch vụ thương mại M, trụ sở tại Hải Phòng gí súng đe dọa người trục vớt tàu đắm sau khi to tiếng với nhau về mức hoa hồng trục vớt mà ông V phải chi trả.[3]

Tháng 7 năm ngoái, sau va chạm giao thông với tài xế xe cẩu, ông Lê Đồng Đức, một giám đốc doanh nghiệp trên địa bàn huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) đã rút súng đe dọa tài xế xe cẩu.[4]

Lạm dụng vũ khí nóng, ai lường trước được chuyện gì sẽ xảy ra?

Nhiều vụ việc cán bộ, người dân sử dụng súng diễn ra trong thời gian gần đây cho thấy đang có một lỗ hổng trong việc quản lý loại vũ khí nguy hiểm này.

Vụ Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn khỉ, 33 tuổi, thượng úy, công tác tại Đội cảnh sát thi hành án hình sự - hỗ trợ tư pháp - nhà tạm giữ Công an quận 11), do mâu thuẫn trong lúc đánh bạc đã dùng súng AK báng xếp bắn chết 5 người, bị thương 3 người vào ngày 29/1/2020.

Theo kết luận giám định, khẩu súng AK mà Tuấn gây án, không nằm trong lực lượng công an.

Thế có nghĩa là loại vũ khí nóng này trôi nổi ngoài xã hội, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa đến an ninh trật tự và tính mạng người dân. Nó sẽ trở nên hết sức nguy hiểm nếu lọt vào tay những kẻ say máu côn đồ, những kẻ tự cho mình quyết định số phận người khác bằng bạo lực.

25-6-2020

Nguyễn Duy Xuân

Nguồn tham khảo:

[1]. https://ngaynay.vn/24-7/vu-pho-chu-tich-hdqt-tap-doan-deo-ca-rut-sung-tan-cong-bao-ve-nguoi-dan-hoai-nghi-ket-luan-sung-gia-174574.html
[2]. https://tuoitre.vn/giam-doc-cong-ty-bao-ve-no-sung-gi-vao-dau-phu-nu-1231219.htm
[3]. https://vietnamnet.vn/vn/phap-luat/ho-so-vu-an/giam-doc-doanh-nghiep-bi-to-gi-sung-de-doa-dan-396494.html
[4]. https://laodong.vn/xa-hoi/giam-doc-dung-sung-doa-tai-xe-sau-va-cham-giao-thong-742357.ldo
[5]. https://thanhnien.vn/thoi-su/tuan-khi-ban-chet-nhieu-nguoi-khau-sung-ak-gan-voi-tuan-khi-nguon-goc-tu-dau-1221317.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gạc Ma
CÁC ANH SỐNG MÃI TRONG LÒNG NHÂN DÂN
 
45 năm chiến tranh biên giới
45 NĂM CUỘC CHIẾN TRANH
BẢO VỆ BIÊN GIỚI PHÍA BẮC
17/2/1979


 
Luong truy cap
50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
TỔ QUỐC TRÊN HẾT
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập385
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm380
  • Hôm nay29,054
  • Tháng hiện tại670,246
  • Tổng lượt truy cập53,971,295
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây