"Lỗi kĩ thuật" gì, thưa ông cục trưởng? - Nguyễn Duy Xuân

Thứ sáu - 26/05/2017 19:11
Thay vì thành thực xin lỗi rồi "dũng cảm" xin từ chức (chuyện chỉ có trong mơ) thì ông Chương lại cóp bi bài cũ mèm của những kẻ đi trước: "lỗi tại thằng đánh máy" nhưng lộ quá, chả ai tin.
Trong chương trình thời sự tối 23/5, trả lời phỏng vấn của Kiều Trinh, phóng viên Truyền hình Việt Nam, về vụ cấp phép phổ biến hơn 300 ca khúc cách mạng, trong đó có bài Tiến quân ca (Quốc ca), ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn nhận trách nhiệm và xin lỗi - "Vì những lỗi kĩ thuật mà đã gây ra sự hiểu lầm, gây ra sự bức xúc trong xã hội" - nguyên văn lời ông Chương bóc tách từ băng hình.

Té ra, ông Chương chẳng xin lỗi gì hay nói chính xác hơn là xin lỗi theo kiểu đãi bôi hòng trấn an dư luận vốn đang sục sôi trong gần vài tháng qua bởi những việc làm vô pháp, vô luân của Cục NTBD mà ông đương là cục trưởng.

Thay vì thành thực xin lỗi rồi "dũng cảm" xin từ chức (chuyện chỉ có trong mơ) thì ông Chương lại cóp bi bài cũ mèm của những kẻ đi trước: "lỗi tại thằng đánh máy" nhưng lộ quá, chả ai tin.

Ông cục trưởng cho rằng đây là "lỗi kĩ thuật. Vậy xin hỏi ông, "lỗi kĩ thuật" trong trường hợp này là gì, khi mà chứng cứ rành rành ra đó: Văn bản số 278/GP - NTBD do ông kí, danh sách 324 bài hát cách mạng được phép phổ biến liệt kê trên website của cục?

Ông lại phạm tiếp một sai lầm khi cho rằng chỉ vì "lỗi kĩ thuật" mà báo chí, dư luận "hiểu lầm". Về điểm này, xin thẳng thắn, ông đang quá ngạo mạn và coi thường mọi người đấy, ông cục trưởng ạ.

Làm gì có chuyện dư luận hiểu lầm ở đây. Người hiểu lầm chính là ông và các cán bộ dưới quyền khi đã và đang tự cho mình cái quyền vô lối, đứng trên cả nhân dân và Quốc hội; bởi những bài hát mà các ông "cho phép" phổ biến đã đi vào lòng dân gần ba phần tư thế kỉ qua; bởi "Tiến quân ca" đã được Bác Hồ chọn và hai lần (1946, 1976) Quốc hội biểu quyết là Quốc ca, được ghi trang trọng trong Hiến pháp.

Nghi ngờ cái "quyền" vượt lên cả Hiến pháp của quí cục, tôi bèn tò mò vào website của cục để tìm hiểu xem thực hư thế nào.

Thì đây, trên trang web của cục còn đăng đầy đủ Quyết định số 4148 /QĐ-BVHTTDL do Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh kí ngày 27/11/2013 "Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Nghệ thuật biểu diễn".

Trong cái danh sách dài dằng dặc liệt kê đến 27 nhiệm vụ quyền hạn của cục, chẳng tìm thấy cái quyền cấp phép bài hát nào. Có chăng là quyền đình chỉ, thu hồi ghi ở Điều 2, Nhiệm vụ và quyền hạn - mục 10: "Đình chỉ, thu hồi tác phẩm âm nhạc, bài hát, tiết mục, vở diễn có nội dung trái với chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước."

Qui định thế là cũng rõ ràng. Giá như các ông không mắc trọng bệnh "xin cho" trong não trạng thì có lẽ dư luận chẳng phải nhọc tâm với mấy cái vụ cấp phép vớ vẩn này.

Tôi tán thành đánh giá của ông Lê Ngọc Sơn hiện là nhà nghiên cứu tại Nhóm Nghiên cứu Quốc tế về Truyền thông về Khủng hoảng, Đại học Công nghệ Ilmenau, CHLB Đức trong một bài viết đăng trên VOV.VN:

"Không có cách nào làm mất uy tín của cơ quan nhà nước như hành động vô lối của ông Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn. Qua câu chuyện này, người ta đặt lại câu hỏi về chất lượng nhân sự trong lĩnh vực công. Vì sao một người có cách quản lý vô lối, thiếu hiểu biết cả về các thuật quản trị cơ bản, lại được đặt vào một ví trí quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển văn hóa văn nghệ của một quốc gia?!

Một diễn viên có thể xuất sắc trên sân khấu, nhưng chẳng lấy gì đảm bảo đó là một quan chức xuất sắc. Trên sân khấu diễn sai có thể chỉ ảnh hưởng đến chất lượng vở diễn, nhưng trong công vụ, một chính sách sai có thể gây ra những thiệt hại khó thể đo lường. Đúc kết về thuật quản trị nhân sự, tục ngữ Việt Nam có câu "Thánh thiêng nhờ bộ hạ", nhưng với những "bộ hạ" chỉ ở tầm mức của bộ hạ, "thánh" sao có thể thiêng?!
"

Vâng, chất lượng nhân sự ở cục NTBD đang có vấn đề. Và hậu quả của những hành động kỳ quặc trong quản lý nhà nước về cấp phép và cho phép phổ biến ca khúc không chỉ đơn giản là "lỗi kĩ thuật" như ông cục trưởng nói.

Cuối năm này nếu bình chọn 10 sự kiện chấn động dư luận cả nước, tôi nghĩ vụ cấp phép bài hát của Cục NTBD sẽ chiếm vị trí "năm bờ oăn". Thậm chí nếu có cuộc bình chọn 10 sự kiện hàng đầu trong hai thập kỉ đầu của thế kỉ 21 thì nó vẫn giật giải quán quân.

Dù sao thì cũng cảm ơn Cục NTBD, cảm ơn ông cục trưởng vì cái "lỗi kĩ thuật" cỏn con mà thiên hạ no nê chuyện bi hài giữa thời buổi nhà nhà đang phải gồng mình lên vì cuộc mưu sinh hằng ngày.

24-5-2017
Nguyễn Duy Xuân
Nguồn tham khảo: http://vov.vn/van-hoa-giai-tri/cap-phep-cho-quoc-ca-hon-xuoc-voi-phap-quyen-627697.vov

Tác giả bài viết: Nguyễn Duy Xuân

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TỔ QUỐC TRÊN HẾT
Đại thắng mùa xuân 1975
50 NĂM
ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975

 
50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
50 năm đại thắng mùa xuân
30/4 -  NGÀY HÒA BÌNH
THỐNG NHẤT NON SÔNG


 
Luong truy cap
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập92
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm88
  • Hôm nay10,934
  • Tháng hiện tại654,630
  • Tổng lượt truy cập54,769,334
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây