Những thần tượng của "làm giàu không khó"

Thứ bảy - 25/11/2017 19:15
"Làm giàu không khó" có lẽ đang là cụm từ hot nhất hiện nay. Chả thế mà nó còn được nhà đài tôn vinh bằng một chương trình cùng tên tồn tại đã hơn mười năm nay.
"Làm giàu không khó", đúng thế! Chưa bao giờ dân Việt mình lại làm giàu dễ như hiện nay. Mọi nhà, mọi người, mọi lứa tuổi đều có thể làm giàu một cách dễ dàng. Đến bán vé số mà cũng thu nhập cao như một vị cựu bộ trưởng đã từng khẳng định thì chuyện giàu có của dân mình không còn là giấc mơ nữa.

Xin phác thảo chân dung ba nhân vật tiêu biểu trong muôn vàn gương mặt điển hình cho cái sự "làm giàu không khó" của nước nhà thời buổi công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Chân dung thứ nhất là cựu Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền. Ông Truyền với câu nói nổi tiếng "đào đất thổi cả móng tay" đã trở nên bất hủ. Nhà cửa, biệt phủ, đất đai của ông là thành quả lao động cật lực bằng tứ chi mà các bác hai lúa phải chào thua kết hợp với tài thao lược cho đến phút chót của quan tổng thanh tra nhà nước. Ông là hình mẫu của lớp người giàu cao tuổi, bỗng dưng phất lên ngay sau khi vừa hạ cánh an toàn.

Chân dung thứ hai là nguyên Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái, ông Phạm Sỹ Quí. Ông là sự phối kết hợp giữa con buôn (thời ông Quí buôn chổi đót chưa có khái niệm doanh nhân (!)) và quan chức - hai trong một - thật vi diệu. Biệt phủ hoành tráng nhất nhì nước cùng với hàng chục héc ta đất rừng mà ông có được là mồ hôi nước mắt của anh "doanh nhân" Sỹ Quí kiêm con bạc thời trai trẻ.

Anh Quý thuở hàn vi đã từng buôn chít, buôn chổi đót, thứ sản phẩm mà xứ rừng rú như Yên Bái chỗ nào chả có. Nhưng buôn chít, buôn chổi đót có tài mấy thì cũng chỉ đủ để vắt mũi đút lỗ miệng. Thế là anh lại tham gia dịch vụ sòng bạc nhưng số anh đen đủi vì vận đỏ chưa đến nên bị công an bắt quả tang. Vậy mà đùng một cái, không lâu sau đó, anh được ngồi lên ghế cao ngất ngưởng ngành tài nguyên môi trường của một tỉnh có sản vật rừng giàu nhất nhì nước. Chút tài sản nghèo nàn nhờ buôn chít của anh bỗng chốc hóa thành biệt phủ, thành trang trại ngút ngàn. Ở cái tuổi trung niên mà được như anh, khối bạn đồng liêu dẫu có nằm mơ cũng chưa dám nghĩ tới.

Chân dung thứ ba là nữ sinh viên đang du học tận bên xứ tư bản giãy chết, cô Nguyễn Phước Thiên Anh - ái nữ của một cựu Phó Thống đốc ngân hàng Nhà nước vừa mới nghỉ hưu.

Cô Thiên Anh đang là chủ sở hữu cái biệt phủ khủng với quy mô 876m2 tầng trệt, và 467m2 tầng hầm, tọa lạc trên khu đất đô thị có tổng diện tích hơn 2.363m2 ở thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh mà thiên hạ đang ồn ào bán tán.

Ở tuổi cô, biết bao nam thanh nữ tú đang vật lộn với chuyện học hành, chuyện nghề nghiệp. Hãy nhìn vào con số hai trăm ngàn cử nhân thất nghiệp mỗi năm thì biết cuộc mưu sinh của giới trẻ hiện nay cam go biết nhường nào.

Vậy mà, cô Thiên Anh, cô thật là có phước. Có lẽ ý nghĩa của từng chữ trong cái tên đã vận vào cuộc đời cô? Hay là phúc phước ấy từ chính bố cô truyền lại? Là tôi cứ nghĩ lẩn thẩn thế, vì mới tuổi 22 đầu, cô đã làm được gì để có khối tài sản khủng ở ngay thành phố lớn nhất nước nếu như không phải là thiên tài?

Vâng, có lẽ cô là thiên tài thứ thiệt vượt lên cả "tuổi trẻ tài năng". Một người cả đời "cống hiến" cho ngành tiền bạc nhà nước như bố cô chắc hẳn phải tự hào lăm lắm về con gái cưng của mình?

Vi diệu thay, cô Phước Thiên Anh. Ở bển, giữa lòng nước Mỹ tư bản, chắc bạn bè năm châu cũng phải ngả mũ vì cô? Cô đúng là con dòng cháu giống!

Ba chân dung, ba thế hệ, ba gương mặt tiêu biểu thời "làm giàu không khó".

31-10-2017
Nguyễn Duy Xuân

Tác giả bài viết: Nguyễn Duy Xuân

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

70 năm Điện Biên Phủ
70 NĂM CHIẾN THẮNG
ĐIỆN BIÊN PHỦ
Luong truy cap
Đại thắng mùa xuân 1975
50 NĂM
ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975

 
50 năm đại thắng mùa xuân
30/4 -  NGÀY HÒA BÌNH
THỐNG NHẤT NON SÔNG


 
TỔ QUỐC TRÊN HẾT
50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập81
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm80
  • Hôm nay23,248
  • Tháng hiện tại44,672
  • Tổng lượt truy cập55,236,133
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây