Xin gạo cứu đói, quảng trường ngàn tỉ và bánh dày 3 tấn

Thứ năm - 01/03/2018 19:25
Bánh dày hàng tấn "tạo được ấn tượng sâu sắc trong nhân dân" và công viên ngàn tỉ "độc đáo, hấp dẫn" chỉ là mĩ từ của các vị thôi chứ tôi tin, chả người dân nào lại thích những kỉ lục vô bổ và phung phí đối với họ như vậy.
Những ngày đầu Xuân 2018, dư luận ngỡ ngàng trước thông tin UBND thành phố Sầm Sơn sẽ làm chiếc bánh dày "kỉ lục Sầm Sơn" với trọng lượng hơn 3 tấn để dâng lên đền Hùng vào đúng ngày giỗ tổ Hùng Vương năm nay.

Lí lẽ mà lãnh đạo thành phố đưa ra nghe thật bùi tai. Theo ông Hoàng Khắc Nhu - Phó Chủ tịch UBND thành phố Sầm Sơn thì việc làm bánh dày “khổng lồ” là "nhằm gìn giữ, quảng bá và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc" (!)

Chủ trương này đã được Thành ủy Sầm Sơn đồng ý và UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có ý kiến chỉ đạo, giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan căn cứ các quy định hiện hành của pháp luật và truyền thống văn hóa, phong tục, tập quán của dân tộc, tham mưu, đề xuất ý kiến, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trước ngày 8/3/2018.

Vậy là, có thể nói, cả "hệ thống chính trị" ở Thanh Hóa đã đồng tâm nhất trí, quyết làm cho bằng được chiếc bánh dày kỉ lục dâng lên tiên Tổ.

Thôi thì các vị lãnh đạo địa phương nêu quyết tâm chính trị lập kỉ lục cũng được, chả sao, dân càng mừng. Ví như kỉ lục xóa đói giảm nghèo, kỉ lục kiên cố hóa trường học, kỉ lục xóa cầu tạm nơi vùng sâu vùng xa. Vân vân và vân vân.

Dưng mà, với cái kỉ lục này, nó ngậm ngùi làm sao.

Này đây, vừa mới trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018., Thanh Hóa đã phải xin Trung ương 677,67 tấn gạo cứu đói cho nhân dân. Mà cái chuyện xin gạo cứu đói dân dịp Tết cổ truyền thì, trong 5 năm trở lại đây, năm nào Thanh Hóa cũng nằm trong tốp đầu.

Năm 2014, tỉnh đề nghị hỗ trợ khoảng 500 tấn, năm 2015 tăng lên thành 934 tấn, năm 2017, tỉnh xin 650 tấn.

Quả là một kỉ lục đáng buồn!

Lại nhớ, cũng thời điểm này năm ngoái, Thanh Hóa từng gây xôn xao dư luận khi tung ra chủ trương xây công viên khủng, có quy mô xây dựng khoảng 500.000 m2, với tổng mức đầu tư khoảng 2.360 tỷ đồng mà theo ông Phó chủ tịch tỉnh Ngô Văn Tuấn vừa bị mất chức thì đây là công trình thực sự độc đáo, hấp dẫn!

Lại thêm một kỉ lục đáng buồn nữa, thưa các vị lãnh đạo tỉnh nhà đáng kính.

Đáng buồn vì Thanh Hóa hiện vẫn chưa thoát khỏi cái dớp tỉnh nghèo. Tổng thu ngân sách mới chỉ nhỉnh hơn một nửa chi thường xuyên.

Vậy mà, không hiểu sao các vị công bộc ở Thanh Hóa vẫn "say sưa" với cái danh hão?

Chẳng tiên Tổ nào ngậm cười nơi chín suối khi con cháu dâng bánh khủng đâu, thưa các vị. Tôi chưa từng nghe hay đọc được ở nguồn sử liệu nào cho hay, cha ông ta từng làm bánh khủng như thế để cúng ông bà tổ tiên. Các cụ xưa chẳng bao giờ có ý nghĩ phung phí, vung tay quá trán thế đâu. Nếu có lòng thành với tổ tiên, thì xin các vị hãy nhớ câu tiền nhân dạy: "Liệu cơm gắp mắm".

Đừng chạy theo danh hão (điều mà nhiều địa phương đã từ bỏ như Nghệ An không dâng bánh khủng lên mộ thân mẫu Cụ Hồ) mà làm điều trái với tâm nguyện của nhân dân.

Đừng nhân danh "gìn giữ, quảng bá và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc" mà làm những việc trái thuần phong mỹ tục.

Bánh dày hàng tấn "tạo được ấn tượng sâu sắc trong nhân dân" và công viên ngàn tỉ "độc đáo, hấp dẫn" chỉ là mĩ từ của các vị thôi chứ tôi tin, chả người dân nào lại thích những kỉ lục vô bổ và phung phí đối với họ như vậy.

Dân sẽ vui mừng, phấn khởi và tràn đầy niềm tin nếu như Tết Nguyên đán Kỉ Hợi sắp tới, Thanh Hóa lập "kỉ lục" không còn phải xin gạo trung ương để cứu đói.

Chỉ cần vậy thôi là đã "ấn tượng sâu sắc" trong lòng dân lắm rồi, thưa các vị lãnh đạo tỉnh nhà đáng kính!

25-2-2018
Nguyễn Duy Xuân

Nguồn tham khảo:
1. https://baomoi.com/ho-tro-gao-cuu-doi-tai-4-tinh-an-tet/c/24821162.epi
2.  http://dantri.com.vn/su-kien/banh-day-hon-3-tan-danh-dang-gio-to-hung-vuong-2018022322092938.htm
3. http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/xin-gao-cuu-doi-thanh-hoa-xay-cong-vien-hon-2000ty-3329646/


 

Tác giả bài viết: Nguyễn Duy Xuân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Luong truy cap
50 năm đại thắng mùa xuân
30/4 -  NGÀY HÒA BÌNH
THỐNG NHẤT NON SÔNG


 
50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
70 năm Điện Biên Phủ
70 NĂM CHIẾN THẮNG
ĐIỆN BIÊN PHỦ
TỔ QUỐC TRÊN HẾT
Đại thắng mùa xuân 1975
50 NĂM
ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975

 
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập52
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm50
  • Hôm nay23,387
  • Tháng hiện tại50,489
  • Tổng lượt truy cập55,241,950
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây