Sự thật về ông già Noel và tuần lộc

Chủ nhật - 23/12/2018 21:07
Lễ Giáng Sinh, còn được gọi là lễ Thiên Chúa giáng sinh, Noel hay Christmas là một ngày lễ kỷ niệm Chúa Giêsu sinh ra đời, theo phần lớn các tín hữu Kitô giáo.
 
Họ tin Chúa Giêsu được sinh tại Bethlehem thuộc xứ Judea nước Do Thái (ngày nay là thành phố của Palestine), lúc bấy giờ thuộc Đế quốc La Mã, khoảng giữa năm 7 TCN và năm 2.

Ngày lễ giáng sinh được cử hành chính thức vào ngày 25.12, nhưng thường được mừng từ tối ngày 24.12 bởi theo lịch Do Thái, thời điểm tính bắt đầu một ngày là lúc hoàng hôn chứ không phải nửa đêm.
 
Lễ chính thức ngày 25.12 được gọi là "lễ chính ngày", còn lễ đêm 24.12 gọi là "lễ vọng" và thường thu hút nhiều người tham dự hơn.

Ông già Noel chuyên phát quà cho những đứa trẻ liệu có thật không? Để phần nào đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi trên, kênh YouTube PBS Studios chuyên cung cấp các video có nội dung giáo dục vừa ra mắt video với tên gọi "Is Santa Real?", tạm dịch là "ông già Tuyết có thật không?".

Nhiều người nghĩ ông già Noel được bắt nguồn từ các nước Bắc Âu gần vùng Bắc Cực lạnh giá.

Thực tế hình ảnh ông già Noel được mô tả theo Thánh Nicolas, 1 vị thánh nhân từ rất được yêu quý ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Năm 1809, nhà văn Washington Irving đã miêu tả Thánh Nicolas bay trên không trung đi phát quà. Năm 1823, ông già Noel có thêm chiếc xe tuần lộc kéo trong một câu chuyện thần thoại của nhà văn Clement Clarke Moore (Cuộc viếng thăm của thánh Nicolas).

Vì thế ngày nay, người ta chấp nhận ông già Noel là hóa thân của Thánh Nicolas ở thành Myra (Thổ Nhĩ Kỳ).

Tuần lộc vì sao có 9 chú? Ban đầu cỗ xe bay của ông già Noel gồm có 8 chú tuần lộc, xếp thành 2 hàng. Vào một đêm Giáng sinh, ông già Noel gặp khó khăn trong việc tặng quà cho các em nhỏ vì bầu trời giá rét đầy sương mù.

May sao khi ấy, ông phát hiện ra Rudolph - một chú tuần lộc có chiếc mũi đỏ phát sáng. Vậy là ông già Noel cho Rudolph dẫn đầu đoàn xe kéo của mình. Chính nhờ chiếc mũi đỏ phát sáng của chú tuần lộc đã giúp ông hoàn thành nhiệm vụ đêm Noel. Từ đó có 9 con tuần lộc. Theo truyền thuyết, chúng bay được vì ông già Noel cho ăn bột ngô và yến mạch thần kỳ.

Ở các nước phương Tây, Giáng sinh (Noel) kéo dài đến tết dương lịch được coi là ngày lễ quan trọng nhất trong năm. Vào dịp lễ này, những thành viên trong gia đình dù đi học, đi làm xa đến mấy cũng vẫn cố gắng trở về nhà để quây quần, thưởng thức không khí Giáng sinh, năm mới vui vẻ.

Tương tự như dịp Tết Nguyên đán ở Châu Á, dịp lễ Noel tại các nước phương Tây cũng sẽ có những món đồ trang trí, đồ ăn đặc trưng không thể thiếu như cây thông Noel, gà tây....

Theo quan niệm ở phương Tây, màu xanh tượng trưng cho sự phồn vinh và ấm no và vĩnh cửu. Đặc biệt, nhiều người còn quan niệm màu xanh của cây thông là thứ bùa giúp xua đuổi tà ma và bệnh tật trong mùa đông giá lạnh.

P.Minh (tổng hợp)
LĐO

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Luong truy cap
50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
50 năm đại thắng mùa xuân
30/4 -  NGÀY HÒA BÌNH
THỐNG NHẤT NON SÔNG


 
Đại thắng mùa xuân 1975
50 NĂM
ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975

 
TỔ QUỐC TRÊN HẾT
70 năm Điện Biên Phủ
70 NĂM CHIẾN THẮNG
ĐIỆN BIÊN PHỦ
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập89
  • Hôm nay51,517
  • Tháng hiện tại781,656
  • Tổng lượt truy cập54,896,360
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây