“Chung sống an toàn” với dịch bệnh nhưng tuyệt đối không chủ quan

Thứ ba - 21/04/2020 20:17
Việt Nam đang là quốc gia thu hút được sự chú ý và khâm phục của thế giới về chiến lược đúng đắn và hiệu quả trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.
 
Những thành công bước đầu

Sau cách ly xã hội giai đoạn 1 (từ ngày 01/4 đến 15/4), 3 ngày liên tiếp Việt Nam chưa ghi nhận thêm ca mắc mới Covid-19.

Tính đến chiều 19/4, Việt Nam đã có 203 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh (chiếm hơn 75%) trong tổng số 268 ca mắc cả nước, 65 bệnh nhân còn lại đang điều trị có 32 người từ nước ngoài về. Không có trường hợp tử vong.

Số trường hợp phải cách ly, theo dõi y tế trên cả nước cũng đã bắt đầu giảm, trong đó cách ly tập trung tại bệnh viện là 279 người, cách ly tại các cơ sở tập trung là hơn 11.000 người, hơn 51.000 người khác đang cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Các ổ dịch nóng nhất cả nước như bệnh viện Bạch Mai, quán bar Buddha, thôn Hạ Lôi đều đã được kiểm soát, đến nay chưa có thêm ca mắc mới.

Có được kết quả nêu trên, trước hết là do chúng ta kiên định thực hiện lời kêu gọi của Tổng bí thư, Chủ tịch nước, các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của Đảng, Nhà nước theo nguyên tắc: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, đồng thời điều trị cho bệnh nhân.

Nhưng quan trọng nhất không thể không nhắc đến đó là sự đồng lòng chung sức của mọi tầng lớp nhân dân trong cuộc chiến chống đại dịch thời gian qua. Thêm một lần nữa minh chứng cho sức mạnh của lòng dân mỗi khi đất nước gặp cảnh gian lao.

Không để thành quả chống dịch bước đầu uổng phí

Chúng ta đã bước sang giai đoạn 2 thực hiện giãn cách xã hội. Cả nước chia làm 3 nhóm nhóm tỉnh thành: Có nguy cơ cao, có nguy cơ và nguy cơ thấp.

Nhóm nguy cơ cao gồm 12 địa phương: Hà Nội, TP.HCM, Lào Cai, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Ninh Bình, Khánh Hòa, Tây Ninh, Bình Thuận và Hà Tĩnh tiếp tục thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Các tỉnh thành thuộc nhóm có nguy cơ và nguy cơ thấp tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 15. Chủ tịch UBND tỉnh thành quyết định cụ thể việc thực hiện giãn cách xã hội, các biện pháp cụ thể trên địa bàn của mình một cách nghiêm túc; quyết định cụ thể các cơ sở, dịch vụ kinh doanh cần đóng cửa; giám sát chặt chẽ các dự án công trường...

Dù không cách ly xã hội thì người dân vẫn phải tiếp tục thực hiện các biện pháp như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn thường xuyên, không tụ tập đông người, hạn chế giao tiếp,…

Tuy nhiên, theo phản ánh của báo chí, trước và sau khi chuyển giai đoạn cách ly, tại một số địa phương đã có những biểu hiện lờ là, chủ quan của người dân trong việc phòng chống dịch bệnh.

Tại Hà Nội, bất chấp lệnh cấm nhiều người dân vẫn đổ ra đường đạp xe, tập thể dục, tụ tập ăn uống, lái xe, mời chào mua bán bất động sản. Nhiều cửa hàng trên phố Hoàng Hoa Thám (Q.Ba Đình), Đê La Thành (Q.Đống Đa) tuy không kinh doanh các mặt hàng nhu yếu phẩm nhưng đã có dấu hiệu buôn bán trở lại. [1,2]

Tại Thái Nguyên, các ngày cuối tuần từ 10, 11, 12/4, trời nắng, khô ráo nên nhiều người dân tự do tụ tập đông người nơi công cộng: Tập thể dục, vui chơi, họp chợ… Đặc biệt, vào cuối giờ chiều những ngày gần đây, hàng nghìn lượt người đổ ra công viên Mặt Trời trong khu đô thị để vui chơi, tập luyện và thoải mái trò chuyện giao lưu như chưa hề có lệnh cấm, chưa hề có dịch COVID-19 nguy hiểm.[3]
Tại Nghệ An, chiều 16-4, sân golf Cửa Lò mở cửa đón khách, nhiều người tụ tập đánh golf bên trong. Trong khi đó, Nghệ An là một trong số 15 địa phương thuộc nhóm có nguy cơ, phải tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng dịch theo chỉ thị 16 đến ngày 22-4.[4]

Tại TP. Hồ Chí Minh, tình trạng tụ tập đông người tổ chức ăn nhậu trên vỉa hè Sài Gòn đã 'tái xuất' trở lại. Một số điểm vui chơi công cộng vẫn có tình trạng tập trung đông người, không đeo khẩu trang. Hoạt động mua bán bắt đầu xuất hiện tràn lan trên vỉa hè, lấn xuống cả đường phố.[5]

Nhiều địa phương khác cũng xảy ra tình trạng tương tự. Điều đó cho thấy đang nảy sinh tâm lý chủ quan của người dân đối với việc phòng chống dịch bệnh, rất có thể sẽ phải hứng chịu hậu quả lây nhiễm cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Tình trạng trên còn phản ánh nhu cầu bức thiết của hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đối tượng thuộc nền “kinh tế vỉa hè” với khoảng 20 triệu lao động, chiếm khoảng 30% thị phần GDP. Quyết liệt chống dịch bệnh nhưng cũng không thể để mọi hoạt động của đời sống xã hội “đóng băng”. Đây là bài toán nan giải đặt ra không chỉ Việt Nam ta trong bối cảnh dịch bệnh chưa biết đến lúc nào thì kết thúc.

Diễn biến của dịch Covid-19 vẫn đang rất khó lường, hành tung của virus SARS-CoV-2 bí ẩn, chúng náu mình trong cơ thể người bị nhiễm và có thể bùng phát bất cứ lúc nào.

Mới đây nhất, bệnh nhân 188 là nhân viên Công ty Trường Sinh, đã xuất viện ngày 14-4 và được tiếp tục theo dõi tại nhà (ở Chương Mỹ, Hà Nội). Sáng 17-4, bệnh nhân có biểu hiện ho khan từng cơn, tức ngực, y tế tiếp tục lấy mẫu và kết quả xét nghiệm sáng nay 18-4 là dương tính. Trước đó bệnh nhân số 22 (người Anh), khi rời Đà Nẵng đến TP.HCM để về nước thì phát hiện dương tính trở lại. Đây không phải là những trường hợp tái nhiễm mà do có thể virus yếu ở thời điểm lấy mẫu lần trước, hoặc vị trí lấy mẫu, thời điểm lấy mẫu dẫn đến âm tính giả.

Bởi thế, các cấp chính quyền cần tiếp tục quyết liệt trong việc chỉ đạo địa phương mình thực hiện các chỉ thị 15, 16 của Chính phủ; yêu cầu người dân tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội và các biện pháp phòng dịch khác. Đồng thời giải bài toán về an sinh xã hội không chỉ trông cậy nhất thời vào gói cứu trợ của Chính phủ mà là mở cửa có kiểm soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ của người dân.

Chung sống an toàn với dịch bệnh nhưng tuyệt đối không chủ quan.

Kết luận phiên họp Thường trực Chính phủ chiều 20/4 về phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng nhắc nhở: “dịch bệnh vẫn diễn ra trên thế giới, số ca nhiễm và tử vong cao, khả năng lây nhiễm vẫn còn cao nên tất cả các địa phương, người dân vẫn kiên định thực hiện nguyên tắc phòng chống dịch: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch khi phát hiện cũng như điều trị với tinh thần 4 tại chỗ, không lơ là, chủ quan, thỏa mãn”.

20-4-2020
Nguyễn Duy Xuân
Nguồn tham khảo:

[1]. https://www.tienphong.vn/xa-hoi/truoc-ngay-het-cach-ly-xa-hoi-nguoi-dan-do-ra-cong-vien-bat-chap-lenh-cam-1641752.tpo
[2]. https://tuoitre.vn/nguoi-ha-noi-ra-duong-tap-the-duc-cau-ca-sau-khi-gia-han-cach-ly-xa-hoi-20200418222906336.htm
[3]. https://baotainguyenmoitruong.vn/thai-nguyen-chua-het-cach-ly-nguoi-dan-da-tu-tap-dong-nguoi-noi-cong-cong-303113.html
[4]. https://tuoitre.vn/chi-dao-kiem-tra-vu-nhom-nguoi-choi-golf-o-cua-lo-trong-ngay-cach-ly-xa-hoi-20200417181018556.htm
[5]. https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/an-nhau-tran-lan-tren-via-he-o-sai-gon-634642.html

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Đại thắng mùa xuân 1975
50 NĂM
ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975

 
50 năm đại thắng mùa xuân
30/4 -  NGÀY HÒA BÌNH
THỐNG NHẤT NON SÔNG


 
Luong truy cap
70 năm Điện Biên Phủ
70 NĂM CHIẾN THẮNG
ĐIỆN BIÊN PHỦ
TỔ QUỐC TRÊN HẾT
50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập341
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm330
  • Hôm nay36,739
  • Tháng hiện tại751,068
  • Tổng lượt truy cập54,865,772
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây