Nghĩ về cuộc "hồi hương" lịch sử giữa cuồng phong đại dịch

Thứ bảy - 07/08/2021 20:28
Những ngày cuối tháng 7 đầu tháng 8 vừa qua, hàng vạn người rời khỏi TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An,… để “hồi hương” giữa lúc đại dịch bùng phát – một cuộc hồi hương chưa từng có và thật xót xa.
 

Không tiền bạc, không việc làm, tương lai bất định khiến họ chỉ còn một sự lựa chọn: Bằng mọi cách, kể cả cuốc bộ hàng trăm, hàng ngàn cây số cũng phải về quê. Nơi đó dù nghèo khó nhưng là điểm tựa cuối cùng cả vật chất lẫn tinh thần đối với những công nhân, người lao động nghèo rất dễ bị tổn thương giữa cơn cuồng phong đại dịch.

Những ngày qua, tôi thật sự tâm tư, gói cứu trợ 26 ngàn tỷ đã đến được chưa, với những người “hồi hương” tay trắng này?

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM Lê Minh Tấn cho biết: "Đến ngày 13-7, đã có 46% lao động tự do được nhận mức hỗ trợ tối đa 50.000 đồng/người/ngày trong thời gian 30 ngày giãn cách theo chỉ thị 15 (từ 31-5 đến 29-6). TP.HCM cũng tiếp tục có chính sách hỗ trợ lao động tự do trong 2 tuần thành phố phải phong tỏa để chống dịch với mức 50.000 đồng/người/ngày trong 15 ngày". (https://tuoitre.vn/goi-ho-tro-26000-ti-dong-trien-khai-ngay-trong-tuan-nay-20210714224136434.htm)

Ông Nguyễn Đình Khang, chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, cũng cho biết trong 3 đợt dịch trước, tổ chức này đã trích 176 tỉ đồng để hỗ trợ trực tiếp cho trên 225.000 lao động. (Trong khi đó, theo Tổng LĐLĐ, đến hết năm 2019, số tích luỹ tài chính công đoàn là hơn 28.364 tỷ đồng (https://tienphong.vn/quy-ket-du-29-000-ty-dong-tong-lien-doan-lao-dong-chi-dung-the-nao-post1273829.tpo).

Một chính sách cứu trợ đúng đắn, nhân văn đòi hỏi việc thực thi phải minh bạch, đúng đối tượng, công bằng và đặc biệt là kịp thời, không gây phiền hà, rắc rối khiến người dân nản lòng vì những thủ tục hành chính chẳng giống ai.

Đã gọi là cứu trợ thì đừng buộc người dân phải làm đơn xin, rồi kê khai, trình đủ loại giấy tờ,… Việc xác định đối tượng nhận cứu trợ là việc của chính quyền và các cơ quan chức năng. Ai được giao việc mà không chịu làm, hoặc làm sai, làm bậy thì cứ luật pháp mà xử. Không kiểm điểm, không rút kinh nghiệm sâu sắc.

Dư luận hoan nghênh chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng tại công điện số 1063/CĐ-TTg về phòng chống dịch COVID-19 chiều 31-7.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu:

- Lãnh đạo tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để người dân tự ý di chuyển ra khỏi địa phương mình.

- Đối với những người đã rời khỏi tỉnh, thành phố về địa phương khác thì tổ chức xét nghiệm, vận chuyển bằng xe ca (có thể bố trí xe tải chở theo xe gắn máy của người dân nếu người dân di chuyển bằng xe gắn máy). Thực hiện bàn giao đầy đủ, tổ chức cách ly, giám sát y tế theo đúng quy định, không để dịch bệnh lây lan.

- Vận động, kêu gọi, kiểm soát người dân ở TP.HCM, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội không được rời địa bàn, tiếp tục ở lại theo tinh thần giãn cách "ai ở đâu ở đấy".

- Tổ chức hỗ trợ cung cấp ngay, đủ lương thực, thực phẩm cho tất cả những người lao động nghèo, mất thu nhập, không còn dự trữ. Không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc. Tổ chức hỗ trợ y tế cần thiết cho mọi người dân. Hỗ trợ người dân tỉnh mình đang ở TP.HCM và các tỉnh đang có dịch diễn biến phức tạp, có số lượng ca mắc lớn.

Đây là nghiêm lệnh, rất rõ ràng, dứt khoát; không tha thiết đề nghị nữa. Lãnh đạo địa phương nào nếu không thực hiện, hoặc lảng tránh trách nhiệm cũng theo luật mà xử. Đừng sợ “cách chức đi, kỷ luật đi, lấy ai mà làm việc”. Bộ sậu Bình Dương vừa rồi bị khởi tố, tạm giam, đâu thiếu người để thay thế?

Hãy nghĩ thật, nói thật, làm thật như yêu cầu của Thủ tướng và nhớ lời Bác Hồ dạy: “Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm, việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”.

01-8-2021
Nguyễn Duy Xuân

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
Luong truy cap
70 năm Điện Biên Phủ
70 NĂM CHIẾN THẮNG
ĐIỆN BIÊN PHỦ
TỔ QUỐC TRÊN HẾT
Đại thắng mùa xuân 1975
50 NĂM
ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975

 
50 năm đại thắng mùa xuân
30/4 -  NGÀY HÒA BÌNH
THỐNG NHẤT NON SÔNG


 
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập193
  • Hôm nay21,424
  • Tháng hiện tại25,071
  • Tổng lượt truy cập55,216,532
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây