Nguyễn Duy Xuân

https://nguyenduyxuan.net


Vẫn là chuyện quà Tết cấp trên

Gần như đã thành thông lệ, cứ vào dịp cuối năm, Trung ương lại ban hành chỉ thị về việc tổ chức Tết trong đó có vấn đề luôn luôn được dư luận quan tâm: Chuyện tặng quà cho lãnh đạo các cấp.
 
Vẫn là chuyện quà Tết cấp trên
Chỉ thị 48 của Ban Bí thư vừa ban hành về việc tổ chức Tết năm 2021 ghi rõ: "Không tổ chức đi thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức".

Tại sao năm nào Trung ương cũng phải quan tâm nhắc nhở điều này? Vì, trong thực tế, chuyện biếu xén, tặng quà (quà khủng đấy, so với thu nhập bình quân của người dân) cho người có chức quyền vẫn diễn ra, không chỉ ngày Tết mà cả những ngày lễ khác trong năm, miễn là có cớ để tặng. Quà tặng ngày càng “nâng cấp” theo đà phát triển của công nghệ số. Có lẽ bây giờ chẳng mấy ai có thể mục sở thị được cảnh người, xe cùng những túi quà to đùng xếp hàng chờ đợi trước cổng nhà sếp vào dịp lễ tết. Thời công nghệ, camera nhà dân ở mặt phố dăng đầy, chả ai lại dại “lạy ông tôi ở bụi này”.

Những túi quà to giờ đã biết cách biến hóa, thành những món đắt tiền ai đó đặt hàng qua mạng được dịch vụ chuyển phát đem tới – rất an toàn, có khi lại ẩn sau hai tiếng “ting ting” đầy quyến rũ của tin nhắn báo tiền đã vào tài khoản chủ nhân – cực kỳ an toàn. Sự tinh vi nhờ công nghệ số như thế, ai có thể giám sát được chuyện tặng quà đây?

Đấy là chưa kể, đối tượng nhận quà cũng thay hình đổi dạng, không phải là sếp mà là người nhà sếp, là thư ký, lái xe,… theo cách “mọi con đường đều dẫn đến thành Rôm”.

Vậy thì làm sao để chỉ thị của Trung ương thành hiện thực, để chuyện biếu xén, tặng quà cấp trên không còn phải nhắc đến hằng năm?

Về vấn đề này, ông Hầu A Lềnh, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UB Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh nêu quan điểm: “theo tôi trước hết là nêu cao tinh thần tự giác của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là những người có chức có quyền phải tự giác chấp hành. Đấy là yếu tố quan trọng nhất. Còn có giám sát đến đâu, kiểm soát đến đâu nếu không tự giác thì cũng không làm được”.

Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch MTTQ Việt Nam Phạm Thế Duyệt cho rằng: “để ngăn chặn tham nhũng thì phải giải quyết được cái gốc thì cái ngọn sẽ tốt. Cái gốc ở đây chính là cán bộ. Cán bộ tốt năm nay tốt thì những năm tiếp theo sẽ có đội ngũ cán bộ tốt”.

“Người đứng đầu cố gắng thực hiện tốt thì chuyển biến ngay”, ông Duyệt khẳng định thêm.

Các vị lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã chỉ ra đúng bản chất của vấn đề. Muốn ngăn chặn tham nhũng (biếu xén quà cáp cũng là biểu hiện của tham nhũng) phải có đội ngũ cán bộ tốt. Đó phải là những người thăng tiến bằng chính năng lực và tâm huyết của mình. Khi không còn nạn chạy chức, chạy quyền và lợi ích nhóm thì chuyện biếu xén quà cáp cũng sẽ tự biến mất.

Ngày lễ tết sẽ vui và ý nghĩa biết bao khi người ta thăm viếng, chúc tụng nhau không phải vì mục đích vụ lợi mà bằng sự quý trọng của tình người, tình đồng chí trên tinh thần nhân văn truyền thống của dân tộc.

24-12-2020
Nguyễn Duy Xuân
Nguồn tham khảo:
https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chong-tham-nhung/cam-tang-qua-tet-lanh-dao-khong-tu-giac-kho-lam-duoc-699511.html
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây