Nguyễn Duy Xuân

https://nguyenduyxuan.net


Bình yên vô giá

Trước nguy cơ một làn sóng dịch bệnh mới, càng thấy rõ cái giá của sự bình yên.
Đã ba tháng, Việt Nam không phát hiện một ca lây nhiễm cộng đồng nào kể từ sau đợt dịch Covid-19 thứ hai bùng phát tại Đà Nẵng hồi đầu tháng 8.

90 ngày bình yên. 90 ngày người dân đất nước bớt căng thẳng, lo âu giữa lúc nhân loại đâu đâu cũng dịch tràn. Cho đến nay, thế giới đã có hơn 60 triệu người nhiễm bệnh, gần 1,5 triệu người tử vong nhưng Việt Nam vẫn nằm trong giới hạn bình an.

Nhưng rồi, tin dữ vụt đến từ thành phố Hồ Chí Minh. Ngày bình yên thứ 90 bỗng xuất hiện ca lây nhiễm cộng đồng mới. Đó là bệnh nhân (BN) 1347, một giáo viên dạy tiếng Anh tại thành phố đông dân nhất cả nước.

Trước đó, bệnh nhân này đã tiếp xúc trực tiếp với BN. 1342 là nam tiếp viên hàng không Vietnam Airlines. BN. 1342 lẽ ra phải là người hiểu rõ hơn ai hết nguy cơ khi từ vùng dịch về. Nhưng gạt sang một bên ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng, nam tiếp viên này đã không tuân thủ các quy định cách ly y tế (cả cách ly tập trung và cách ly tại nhà), khiến dịch bệnh lây lan.

Hàng trăm người tiếp xúc trực tiếp với BN. 1342, BN.1347 đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Khu dân cư nơi các bệnh nhân cư trú bị phong tỏa. Quận 6, quận Tân Bình và quận Bình Tân có thể đề xuất giãn cách xã hội nếu tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp thêm.

Tính đến 02/12/2020, 6 trường ĐH ở TP.HCM tạm đóng cửa với hơn 100.000 sinh viên phải nghỉ học để phòng dịch Covid-19.

Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc. Cả xã hội nháo nhác, lo lắng trước nguy cơ về một làn sóng dịch bệnh mới.

Tất cả chỉ vì hành vi vô ý thức của một vài cá nhân mà trước hết là BN. 1342.
Suốt ba tháng bình yên giữa đại dịch, người dân cả nước, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ,… đang lóe lên niềm hy vọng khởi sắc, nhất là thời điểm này sắp kết thúc một năm 2020 đầy khó khăn thử thách và mất mát đau thương vì dịch bệnh, vì thiên tai. Niềm hy vọng lớn lao ấy đang bị đe dọa bởi nguy cơ dịch Covid-19 lại bùng phát lần nữa.

Cộng đồng xã hội, báo chí những ngày qua lên án hành vi vô ý thức, vô trách nhiệm của BN. 1342, sự buông lỏng quản lý cơ sở cách ly của Vietnam Airlines.

Điều đáng nói là chuyện coi thường kỷ cương phép nước, phớt lờ quy định cách ly y tế như trường hợp của bệnh nhân 1342 là không phải lần đầu. Đã từng có nhiều cá nhân vì thói ích kỷ, ngông cuồng mà khiến cả cộng đồng xã hội phải trải qua những tháng ngày lao đao vì đại dịch hồi tháng 3 năm 2020.

Lúc này hơn lúc nào hết, mỗi cá nhân cần tiếp tục nêu cao ý thức trách nhiệm cộng đồng, thực hiện nghiêm túc "Thông điệp 5K": Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế. Đó là cách tốt nhất để chúng ta sống chung an toàn với dịch bệnh.

Trước nguy cơ một làn sóng dịch bệnh mới, càng thấy rõ cái giá của sự bình yên. Người viết bài này đã từng thấm nỗi đau không gì bù đắp nổi bởi Covid-19 gây ra cho bản thân và gia đình. Bốn tháng trước, mẹ tôi qua đời chỉ một ngày sau lệnh giãn cách xã hội ở Buôn Ma Thuột có hiệu lực. Tôi và các em tôi đều không thể về quê chịu tang mẹ để cho tròn chữ hiếu chỉ vì con virus vô hình quái ác. Tôi được biết, rất nhiều người cũng đã phải chịu cảnh ngộ như tôi.

Nhắc lại chuyện này để một lần nữa khẳng định, bình yên thật vô giá giữa cơn đại dịch đang khiến cả nhân loại quay cuồng, đau đớn.

02-12-2020
Nguyễn Duy Xuân

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây