Nguyễn Duy Xuân

http://nguyenduyxuan.net


“Virus gian dối” và phản ứng của dư luận

Sự gian dối của họ gây tác động xấu đến tâm lý xã hội, gây hậu quả chưa thể đo đếm được về công sức và tiền bạc của Chính phủ và người dân bỏ ra để đối phó với dịch bệnh.
Những ngày qua, sự quan tâm của dư luận không chỉ tập trung vào đại dịch Covid đang lan rộng khắp toàn cầu và con số người nhiễm virus corona tăng lên từng ngày ở Việt Nam. Dư luận còn quan tâm, thậm chí là phẫn nộ đối với một thứ virus khác: “Virus gian dối”. Loại “virus” này bùng phát do một số người từ vùng dịch trở về, đặc biệt là những người dương tính với corona nhưng không thành khẩn khai báo với cơ quan chức năng.

Do mức độ lây lan của dịch Covid không chỉ là cấp số nhân mà còn vượt lên cấp lũy thừa, cho nên hành vi gian dối trong khai báo của nhóm người này còn nguy hiểm hơn cả virus corona, tác động xấu đến tâm lý cộng đồng, gây tổn hại sức người, sức của, buộc chính quyền các cấp phải căng mình xử lý.

Điển hình cho loại “virus gian dối” có thể kể đến trước hết là 2 bệnh nhân dương tính với corona, xếp theo thứ tự là 17, 34.

Bệnh nhân 17 châm ngòi nổ, đẩy cuộc chiến chống dịch ở Việt Nam sang một giai đoạn mới đầy cam go, thử thách sau một thời gian im ắng không phát sinh trường hợp lây nhiễm mới.

Đặc biệt là bệnh nhân 34 đang tạo ra diễn biến khó lường vì sự khai báo y tế không trung thực, nhỏ giọt quá trình tiếp xúc từ khi mang mầm bệnh trở về nước cho đến khi phát hiện dương tính, khiến cho việc khoanh vùng dập dịch trở nên hết sức khó khăn. Cả thành phố Phan Thiết buộc phải khử trùng và dừng mọi hoạt động kinh doanh dịch vụ giải trí.[1]

Mới đây, báo Bình Thuận đăng tải thông tin “Đề nghị người dân cung cấp thông tin để làm rõ BN 34 có dự đám cưới tại Ocean Dunes Phan Thiết hay không”.[2] Quả là rất đáng “quan ngại”. Nếu chuyện này là có thật mà bệnh nhân 34 vẫn cố tình che dấu thì cuộc chiến chống Covid tại Bình Thuận chắc chắn sẽ hết sức cam go trong thời gian tới.

Trước đó, báo chí và mạng xã hội cũng đã từng tỏ thái độ lên án gay gắt hành vi gian dối nhằm trốn cách ly của một số người khi từ vùng dịch ở nước ngoài trở về. Chắc chắn các bệnh nhân 17, 34 không thể không biết những thông tin này vì trong tay họ luôn có sẵn phương tiện kết nối Internet hiện đại.

Nhưng tại sao họ vẫn “quyết” giẫm lên vết xe đổ của người đi trước, coi thường luật pháp và sự an nguy tính mạng của cộng đồng - ví như ca 34 chẳng hạn – giữa lúc hành vi gian dối gây phẫn nộ dư luận của ca 17 còn nóng hôi hổi? Điều này chỉ có thể lý giải, nguyên nhân sâu xa là bởi sự vô cảm, vô ý thức, vô trách nhiệm và thói ích kỷ của họ đối với cộng đồng, đất nước.

Sự gian dối của họ khiến dịch Covid lan nhanh từng giờ từng phút.

Sự gian dối của họ khiến bao nỗ lực phòng chống dịch của Chính phủ và nhân dân trở lại điểm xuất phát với thử thách nặng nề hơn.

Sự gian dối của họ gây tác động xấu đến tâm lý xã hội, gây hậu quả chưa thể đo đếm được về công sức và tiền bạc của Chính phủ và người dân bỏ ra để đối phó với dịch bệnh.

Sự gian dối của họ có thể phạm đến điều 8 Luật phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, điều 240 Bộ Luật hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.

Giữa lúc nước sôi lửa bỏng này, Chính phủ và người dân cả nước đang dồn hết tâm sức, tập trung mọi nguồn lực cho việc ngăn chặn dịch bệnh lây lan và chữa trị cho người bị lây nhiễm, hoặc cũng có thể vì sự ổn định tâm lý cộng đồng, vì nhân văn mà chưa tính đến chuyện xử phạt hành vi gian dối khai báo dịch bệnh gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng như các bệnh nhân 17, 34.

Hiện trên trang điện tử báo Tuổi trẻ (TTO) đang có cuộc thăm dò dư luận với nội dung: “Với những trường hợp khai báo y tế gian dối liên quan đến dịch COVID-19, theo bạn nên”. Có 3 đáp án mà TTO đưa ra để bạn đọc lựa chọn: 1. Xử lý hình sự ngay lập tức; 2. Phạt tiền thật nặng; 3. Ý kiến khác.

Kết quả thăm dò tính đến 8h30 ngày 15/3 như sau: Đáp án 1 có 51019 bình chọn, chiếm 87,8%; đáp án 2 có 6265 chiếm 10,8%; đáp án 3 có 824 chiếm 1,4%.[3]
Thế cũng đủ để thấy, thái độ, phản ứng của dư luận ở mức độ nào đối với hành vi khai báo y tế gian dối liên quan đến dịch COVID-19.

15-3-2020
Nguyễn Duy Xuân
Nguồn tham khảo:

[1]. https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/khu-trung-toan-thanh-pho-phan-thiet-phong-dich-virus-corona-624190.html
[2]. http://www.baobinhthuan.com.vn/xa-hoi/de-nghi-nguoi-dan-cung-cap-thong-tin-de-lam-ro-bn-34-co-du-dam-cuoi-tai-ocean-dunes-phan-thiet-hay-khong-125620.html
[3]. https://tuoitre.vn/


Nguồn VHNA: http://www.vanhoanghean.com.vn/component/k2/35-dien-dan/13799-virus-gian-doi-va-phan-ung-cua-du-luan
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây