Nguyễn Duy Xuân

http://nguyenduyxuan.net


Học Bác, phải làm được như lời Bác dạy

Hồ Chí Minh dạy: “Chúng ta phải kiên quyết chống nạn lãng phí ở các cơ quan và trong sinh hoạt của chúng ta. Chống cách tiêu dùng bừa bãi tiền của của nhân dân và vốn liếng của Chính phủ”.
Học Bác, phải làm được như lời Bác dạy

Dư luận bấy lâu nay rất quan tâm đến đại hội các cấp của Đảng. Điều này thật dễ hiểu vì đại hội là mốc đánh dấu chặng đường phát triển trong nhiệm kỳ 5 năm của địa phương nói riêng và đất nước nói chung.

Nhưng đại hội Đảng các cấp kỳ này còn thu hút sự quan tâm của nhân dân ở một góc nhìn khác.

Trước hết phải khẳng định (quan niệm) đại hội là sinh hoạt chính trị bình thường của các cấp tổ chức Đảng. Nó chỉ khác sinh hoạt thường kỳ ở chỗ, đại hội thì đề ra đường lối, phương hướng nhiệm vụ và bầu BCH cho mỗi nhiệm kỳ 5 năm.

Điều lệ Đảng không quy định nghi lễ đại hội phải thật hoành tráng. Trung ương cũng không có chỉ thị, nghị quyết nào yêu cầu tổ chức đại hội phải thật to, thật lộng lẫy. Nghiêm túc, trang trọng, tiết kiệm và chất lượng là yêu cầu mà cấp trên bao giờ cũng đặt ra đối với cấp dưới.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua một số đại hội Đảng ở cấp xã, cấp huyện và cả cấp tỉnh được tổ chức rất hoành tráng. Hội trường đại hội trang hoàng rực rỡ cờ hoa – hoa dệt thảm trên sân khấu, hoa chúc mừng của các cơ quan, đoàn thể.

Có đại hội còn lên phương án mua quà tặng là cặp da, vòng đeo tay, bình hút lộc cho đến cả com-lê sang trọng.

Nhiều đại hội, số lượng khách mời chiếm 1/3 tổng số đại biểu. Ban tổ chức chạy đôn chạy đáo lo thuê hội trường, đón tiếp, ăn ở, đi lại, tặng quà cho hàng trăm đại biểu và khách mời.

Số tiền mà ngân sách phải bỏ ra cho một đại hội như thế không hề nhỏ.

Rất đáng hoan nghênh là, trước phản ứng mạnh mẽ của dư luận, lãnh đạo một số địa phương biết lắng nghe, đã kịp thời dừng hoặc hủy bỏ những gói thầu mua sắm quà tặng có giá trị tiền tỷ.

Ai chẳng muốn tổ chức đại hội hoành tráng. Nhưng đấy là khi dân giàu, nước mạnh; còn lúc này, đất nước vẫn chưa thoát nghèo, đời sống người dân lao động còn bấp bênh nhất là giữa lúc đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biết phức tạp, khó lường.

Ai chẳng muốn đại biểu sang trọng, nhưng phải là sự sang trọng do chính bàn tay, khối óc mình làm ra và phải hợp thời. Bác Hồ từng nhắc nhở: “Người ta ai cũng muốn ăn ngon, mặc đẹp, nhưng phải đúng thời, đúng hoàn cảnh. Trong lúc nhân dân còn khó khăn, một người nào đó muốn sống hưởng ăn ngon, mặc đẹp thì không có đạo đức”.

Bởi thế tôi không tin, các đảng viên đi dự đại hội lại mong ngóng món quà tặng là cây bút, chiếc cặp da hay bộ quần áo. Tôi cũng không tin, chẳng đại biểu nào vui khi khoác trên mình bộ com lê được tặng thơm phức mùi vải mới nếu biết rằng, ở đâu đó trên mọi miền đất nước này vẫn còn những mảnh đời bất hạnh, những trẻ em vùng cao quần áo mỏng manh, chân trần lội bùn đất, đạp đá núi băng rừng đến lớp.

Hồ Chí Minh dạy: “Chúng ta phải kiên quyết chống nạn lãng phí ở các cơ quan và trong sinh hoạt của chúng ta. Chống cách tiêu dùng bừa bãi tiền của của nhân dân và vốn liếng của Chính phủ”. Và Người đã từng cảnh báo: “Hiện nay có những cuộc khai hội, những lễ kỷ niệm, những đám yến tiệc tốn hàng vạn, hàng chục vạn cần phải chấm dứt nạn phô trương ấy, lãng phí ấy…”.

Học Bác thì phải làm được như lời Bác dạy. Ba bốn chục năm trước, các cấp ủy Đảng đã từng tổ chức đại hội với tinh thần tiết kiệm, gọn nhẹ mà vẫn đảm bảo chất lượng, còn bây giờ tại sao không?

05-10-2020
Nguyễn Duy Xuân

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây