Nguyễn Duy Xuân

http://nguyenduyxuan.net


Đừng mũ ni che tai!

Những cán bộ như thế chẳng giúp ích gì được cho dân nước. Sự tồn tại của họ không chỉ chiếm mất chỗ của người hiền tài mà còn là lực cản đối với sự phát triển của xã hội.
Chiều 14/7, bên lề buổi giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, trả lời câu hỏi của các phóng viên về việc hôm 13/7, Bộ Công an khám xét khẩn cấp chỗ ở, nơi làm việc của cán bộ tại Phòng thư ký biên tập, Tổ giúp việc TP.Hà Nội và tài xế của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung, ông Phạm Thanh Học - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết mới chỉ nghe thông tin qua báo chí.

Ông Học thông tin thêm, cán bộ cấp Thành ủy chưa có bất cứ một thông tin gì hay nhận được văn bản nào liên quan đến vụ việc, vì vậy tất cả phải chờ cơ quan điều tra.

Nội dung trả lời của ông Học không sai nhưng nó chưa đáp ứng được mong muốn của báo chí: Một thái độ chủ động với quan điểm rõ ràng, minh bạch của người đại diện cho cơ quan Đảng trước một vụ việc đang gây sốc dư luận.

Báo chí là kênh thông tin rất quan trọng. Chắc chắn việc Bộ Công an khám xét khẩn cấp chỗ ở, nơi làm việc của cán bộ tại Phòng thư ký biên tập, Tổ giúp việc TP.Hà Nội và tài xế của Chủ tịch thành phố không phải là tin giả để ông Học phải rào trước đón sau, không dám bày tỏ quan điểm. Ban Tuyên giáo Thành ủy có lẽ cũng không phải là địa chỉ để ban chuyên án gửi văn bản báo cáo. Thế cho nên việc ông Phó Ban Tuyên giáo trả lời báo chí rằng “chỉ nghe thông tin qua báo chí”, “chưa có bất cứ một thông tin gì”, hay “chờ cơ quan điều tra” khiến dư luận hết sức “tâm tư”.

Cách trả lời của ông Học nghe quen quen. Nhiều vụ khởi tố cán bộ do vi phạm pháp luật xảy ra gần đây nhưng khi báo chí hỏi đến người có trách nhiệm trong cơ quan đều nhận được mẫu số chung trong câu trả lời, rằng “chỉ nghe qua báo chí”, “chờ cơ quan điều tra”.

Phải chăng họ sợ? Sợ liên đới? Sợ trách nhiệm? Mà làm gì có liên đới hay trách nhiệm ở đây. Ai sai người đó chịu. Rõ ràng thế, minh bạch thế sao cứ phải sợ bóng, sợ gió mà “vòng vo tam quốc” trước công luận?

Chung quy vẫn là căn bệnh “mũ ni che tai” của không ít cán bộ lãnh đạo hiện nay. “Không nghe, không biết, không thấy, chưa nhận được báo cáo, chưa kiểm tra” là cách hành xử quen thuộc của không ít vị khi nội bộ cơ quan xảy ra một vụ việc tai tiếng. Đó là hệ quả của việc buông lỏng quản lý, dung túng, làm ngơ trước những sai phạm của cán bộ công chức trong bộ máy cơ quan thuộc địa phương, ngành mình phụ trách.

Những cán bộ như thế chẳng giúp ích gì được cho dân nước. Sự tồn tại của họ không chỉ chiếm mất chỗ của người hiền tài mà còn là lực cản đối với sự phát triển của xã hội.

14-7-2020
Nguyễn Duy Xuân
Nguồn http://vanhoanghean.com.vn/component/k2/30-nhung-goc-nhin-van-hoa/14230-dung-mu-ni-che-tai
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây