Nỗi đau của giáo dục

Thứ năm - 29/07/2021 20:21
Chưa đầy 1 tháng, hai cựu giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo Quảng Ninh và Thanh Hóa cùng nhiều thuộc cấp bị khởi tố, bắt tạm giam.
 

Phạm Thị Hằng


Vũ Liên Oanh

Hai cựu giám đốc đó là bà Vũ Liên Oanh (Quảng Ninh) và bà Phạm Thị Hằng (Thanh Hóa). Cả hai đều bị khởi tố bởi vi phạm nghiêm trọng quy định về đấu thầu các dự án đầu tư trang thiết bị giáo dục. Đây là lĩnh vực lâu nay vẫn được xem là mảnh đất màu mỡ cho những toan tính phết phẩy của cả hai bên: chủ đầu tư, chủ dự án và đối tác. Thế cho nên việc 2 bà cựu GĐ bị khởi tố dư luận không lấy làm lạ bởi các vị đã không cưỡng nổi cám dỗ vật chất để cho đồng tiền làm mờ mắt nhà giáo.

Ranh giới giữa tốt/xấu, thật/giả chỉ trong gang tấc. Mới hôm nào các vị là “thần tượng” trong con mắt đồng nghiệp bởi sự thăng tiến mà giới phụ nữ ít ai sánh kịp; trong con mắt học sinh và phụ huynh là những người thầy mẫu mực, danh giá.

Các vị từng đứng trên bục cao nơi hội trường trang trọng, trước sân trường đỏ rực màu cờ ngày khai giảng hay tổng kết năm học để thao thao bất tuyệt về đạo đức, nhân cách làm người, về môi trường sư phạm trong sạch cùng những lời khuyên dạy đầy tâm huyết của một người thầy – nhà lãnh đạo đối với học trò và đồng nghiệp.

Các vị từ đỉnh cao danh vọng tụt dốc, rơi tõm xuống vực thẳm để gia nhập cái gọi là “bộ phận không nhỏ” vốn rất xấu xí trong con mắt người dân. Môi trường sư phạm bị vấy bẩn. Uy tín, danh dự người làm thầy bị tổn thương. Đau, đau lắm.

Người ta thường nói, bạc tiền vô hình, tình vô lượng. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã từng nhắc nhở, thứ còn mãi với thời gian là danh dự, trọng liêm, trọng chính, trọng đức, vật chất chỉ là phù vân... Sao các vị quên để phút chốc – mà không, phút chốc đâu dễ sa ngã đến vậy – làm hoen ố thanh danh ngành giáo dục, thanh danh nhà giáo khiến hàng vạn thầy cô, đồng nghiệp, đồng liêu ở địa phương và cả nước chịu tiếng “cháy thành vạ lây”.

Giáo dục chưa thể thăng hoa bởi khát vọng đổi mới – dạy thật, học thật – thì nay lại bị những cú đấm vào mặt bởi chính những người được giao trọng trách ở địa phương thực thi công cuộc đổi mới ấy.

Tội lỗi của các vị gây ra, không chỉ làm thất thoát tiền tỷ ngân sách mà hơn thế, làm giảm sút niềm tin, sự kính trọng của lớp lớp thế hệ học trò, của nhân dân, thầy cô giáo và những người hoạt động trong ngành giáo dục; gây hệ lụy khôn lường đối với xã hội bởi giáo dục vốn được xem là nền tảng cho sự phát triển bền vững của đất nước nhưng chính các vị lại đang góp phần phá hỏng cái nền tảng ấy.

21-7-2021
Nguyễn Duy Xuân



 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

50 năm đại thắng mùa xuân
30/4 -  NGÀY HÒA BÌNH
THỐNG NHẤT NON SÔNG


 
Luong truy cap
50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
Đại thắng mùa xuân 1975
50 NĂM
ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975

 
TỔ QUỐC TRÊN HẾT
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập86
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm84
  • Hôm nay18,853
  • Tháng hiện tại479,499
  • Tổng lượt truy cập54,594,203
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây