Khen chi lạ rứa?

Chủ nhật - 01/07/2018 20:30
Cơ chế bình xét thi đua hiện nay đã lỗi thời bởi nó được vận hành theo kiểu “Đường sữa từ trên xuống, cuốc xẻng từ dưới lên“. Hầu như người lao động không có quyền gì trong việc xét thi đua khen thưởng hiện nay.
Dư luận đang xôn xao chuyện Bộ Công thương thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, vừa tổ chức trao Huân chương Lao động hạng Ba (được Chủ tịch nước ký ngày 29/12/2016) cho các ông Trịnh Văn Ngọc – Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT), ông Nguyễn Trọng Tín – Phó Cục trưởng Cục QLTT, ông Đỗ Hữu Quang – nguyên Phó Cục trưởng Cục QLTT.

Theo giải thích của Bộ Công thương, các ông Trịnh Văn Ngọc, Nguyễn Trọng Tín, Đỗ Hữu Quang đã có thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2015, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Thành tích của các vị to lớn là thế nhưng không hiểu tại sao cán bộ viên chức trong ngành lại phản ứng về chuyện khen thưởng này. Ô la la, lạ quá???

Lạ là bởi vì ông Ngọc, ông Tín cùng một số cựu lãnh đạo khác của Cục QLTT từng dính đến vụ bê bối tuyển dụng công chức vào Cục hồi năm 2013. Cá nhân ông Ngọc lúc đó là cục phó, Phó chủ tịch Hội đồng thi tuyển công chức. Vì vụ tai tiếng này mà ông Ngọc bị hủy các danh hiệu thi đua năm 2013.

Ngoài ra, ông Ngọc còn bị phản ánh thiếu trách nhiệm, làm trái quy định trong việc tham mưu cho Bộ ban hành Thông tư số 18 có nhiều nội dung sai sót, làm mất uy tín của Bộ; thiếu trách nhiệm, có dấu hiệu sai phạm trong kỳ thi nâng ngạch kiểm sát viên.

Lạ nữa là tại sao ông Ngọc và các đồng sự nhận quyết định trao huân chương từ cuối năm 2016 nhưng đến nay sau gần hai năm Bộ mới tổ chức trao? Có gì khuất tất trong việc “chậm trễ” này không? Trong trường hợp này, mới thấm câu nói của người xưa: “Để lâu cứt trâu hóa bùn”. Phải chăng Bộ Công Thương muốn cho mọi việc lắng xuống mới trao huân chương nhằm tránh búa rìu dư luận?

Nhân đây, dư luận cũng rất muốn được mục sở thị, xem báo cáo thành tích của các ông Trịnh Văn Ngọc, Nguyễn Trọng Tín, Đỗ Hữu Quang đã được “mông má” ra sao trong một giai đoạn mà nội bộ cơ quan - Cục QLTT – do các vị lãnh đạo để xảy ra những tiêu cực nghiêm trọng như thế.

Đây là cách tốt nhất để cán bộ, viên chức trong ngành nói riêng và dư luận nói chung giám sát một lĩnh vực đã và đang là điểm nóng trong công tác phòng chống tham nhũng hiện nay: Tham nhũng danh hiệu.

Lâu nay dư luận ít quan tâm lĩnh vực này bởi sản phẩm tham nhũng danh hiệu không lồ lộ như tòa biệt thự hay xe cộ đắt tiền.

Người viết bài này đã từng chứng kiến việc một lãnh đạo cơ quan “vẽ” thành tích cá nhân để được xét danh hiệu cao quí “nhà giáo ưu tú”. Mọi thủ tục đều được tiến hành theo “đúng qui trình” với bộ hồ sơ đề nghị phong tặng đẹp như mơ. Chỉ đến khi có đơn khiếu nại của quần chúng, cấp trên vào cuộc thì “âm mưu” tham nhũng danh hiệu nói trên mới bị phanh phui.

Cơ chế bình xét thi đua hiện nay đã lỗi thời bởi nó được vận hành theo kiểu “Đường sữa từ trên xuống, cuốc xẻng từ dưới lên“. Hầu như người lao động không có quyền gì trong việc xét thi đua khen thưởng hiện nay. Do đó đã từng xảy ra việc phong tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn quốc toàn… quan chức hay anh hùng khai man.

Cho nên việc ông Trịnh Văn Ngọc và các đồng sự dù còn rất khiếm khuyết vẫn được tặng Huân chương cao quí chẳng có gì là khó hiểu khi hội đồng thi đua cơ quan do chính các ông cầm chịch, còn cấp Bộ thì… chuẩn y như cấp dưới vì “tình thương mến thương”!

26-6-2018
Nguyễn Duy Xuân
(Nguyên bản)

Nguồn tham khảo:
1. https://www.tienphong.vn/kinh-te/sau-be-boi-thi-tuyen-cong-chuc-cuc-truong-qltt-nhan-huan-chuong-1288861.tpo
2. http://congly.vn/chuyen-de/cuc-truong-va-3-cuc-pho-qltt-bi-to-ne-tranh-day-trach-nhiem-len-bo-cong-thuong-196946.html
3. http://congly.vn/dieu-tra-diem-nong/xu-ly-tieu-cuc-o-cuc-quan-ly-thi-truong-tieu-cuc-nay-sinh-vi-bao-che-bo-nhiem-can-bo-sai-pham-194686.html
4. http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/chau-cuc-truong-trung-tuyen-pho-thu-tuong-chi-dao-xu-ly-3054136/

XEM: http://dantri.com.vn/dien-dan/khen-chi-la-rua-20180629161148087.htm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
Gạc Ma
CÁC ANH SỐNG MÃI TRONG LÒNG NHÂN DÂN
 
TỔ QUỐC TRÊN HẾT
45 năm chiến tranh biên giới
45 NĂM CUỘC CHIẾN TRANH
BẢO VỆ BIÊN GIỚI PHÍA BẮC
17/2/1979


 
Luong truy cap
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập122
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm121
  • Hôm nay22,606
  • Tháng hiện tại377,508
  • Tổng lượt truy cập53,678,557
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây