Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến khó lường: Không thể lơ là, chủ quan

Thứ sáu - 28/02/2020 19:15
“Điều kiện đặc biệt quan trọng của việc chống dịch ở TP.HCM là khả năng cách ly nguồn lây nhiễm. Tinh thần không được phép lơ là và chủ quan. Nếu lơ là thì cái giá phải trả là rất lớn”- Chủ tịch Phong nhấn mạnh.
Tại cuộc họp tối 25-2 về tình hình phòng chống dịch COVID-19, giải thích lý do tại sao TP phải chậm cho học sinh đi học trở lại, cả Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đều đưa ra những quan điểm hết sức thực tế, có sức thuyết phục. Đó là một cái nhìn sáng suốt của lãnh đạo thành phố theo đánh giá của dư luận ngay sau khi thông tin được đăng tải trên báo chí.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân lấy ví dụ hai cha con người Trung Quốc nhiễm bệnh ở TP.HCM vừa qua, ông Nhân cho biết chỉ chữa cho 2 bố con ấy thôi mà Bệnh viện Chợ Rẫy phải dùng cả một khoa.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong thì đưa ra phép tính cụ thể hơn, thời gian điều trị bình quân cho một bệnh nhân nhiễm COVID-19 là 20 ngày, mỗi ngày cần 12 bác sĩ và điều dưỡng cho 1 người bệnh.

Từ cách tính toán hợp lý và rất thực tế đó, cả Bí thư và Chủ tịch thành phố kết luận: Nếu TP phải chăm sóc cho cỡ 1.000 người bệnh thì đó thật sự là một gánh nặng. “1.000 người bệnh - đó là giới hạn đỏ của TP này. Vượt qua giới hạn này là vỡ trận”- Chủ tịch thành phố cảnh báo.

Ở một góc nhìn khác, Bí thư Nhân nói: “Đem thành tích để chữa hết bệnh cho một vài người so với chuyện phải chữa bệnh cho cả ngàn người là không thể giống nhau được”.

Quan điểm nêu trên của hai vị lãnh đạo cao nhất thành phố được dư luận người dân đồng tình ủng hộ.

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát rồi xuất hiện ở Việt Nam, chính phủ, các cơ quan ban ngành đã vào cuộc quyết liệt, khẩn trương, từng bước vững chắc. Kết quả phòng chống dịch Covid-19 hiện nay đang tạo niềm tin, sự yên tâm của người dân đối với chính quyền và ngành Y.

Tuy nhiên, dịch bệnh Covid vẫn đang diễn biến khó lường trên khắp thế giới. WHO cũng đã cảnh báo, nguy cơ bùng phát thành đại dịch đang hiện hữu. Một sự chủ quan, lơ là hay tự mãn với những gì đã làm được có thể dẫn đến sai lầm không thể cứu vãn.

Phép tính mà Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đưa ra khiến chúng ta phải suy ngẫm. Một bệnh nhân dính virus corona cần cùng lúc 12 bác sỹ và điều dưỡng phục vụ. Giả dụ con số bệnh nhân là 1000 thì số lượng nhân viên y tế phục vụ là bao nhiêu không khó để hình dung ra. Một bài toán đơn giản nhưng chúng ta lại chưa nghĩ đến để định lượng hệ quả khủng khiếp nếu dịch bệnh không được ngăn chặn một cách có hiệu quả nhất.

Bởi thế, không vì chữa trị khỏi cho dăm bảy bệnh nhân mà vội vàng, chủ quan cho rằng Việt Nam đã khống chế được dịch bệnh, hay vì chưa phát hiện thêm trường hợp nhiễm bệnh mới nào mà đã vội vàng công bố hết dịch.

Covid - 19 nguy hiểm, phức tạp, khó lường. Không ai nói trước được điều gì.

Cho nên việc cho gần 2 triệu học sinh TP đi học trở lại ngay sẽ tạo thêm nhiều địa điểm có khả năng lây nhiễm cao. “Điều kiện đặc biệt quan trọng của việc chống dịch ở TP.HCM là khả năng cách ly nguồn lây nhiễm. Tinh thần không được phép lơ là và chủ quan. Nếu lơ là thì cái giá phải trả là rất lớn”- Chủ tịch Phong nhấn mạnh.

Đúng là khả năng cách ly nguồn lây nhiễm vô cùng quan trọng. Trường học không phải là khu cách ly đặc biệt. Học sinh cũng không thể không tiếp xúc với người xung quanh, từ người thân, thầy cô giáo cho đến bạn bè – nguồn lây nhiễm tiềm ẩn, nếu không được kiểm soát chặt. Những người này cũng không tránh khỏi vô vàn cuộc tiếp xúc khác trong đời sống, công việc hằng ngày. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu chẳng may một học sinh nhiễm bệnh mà chưa kịp phát hiện?

Bởi thế việc cho học sinh đi học lại cần phải được cân nhắc kỹ và có giải pháp tốt nhất trên tinh thần chủ động, quyết liệt, chống dịch như chống giặc. Còn người còn tất cả.

Xin nhắc lại một lần nữa lời cảnh báo khẩn cấp của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh: “1.000 người bệnh - đó là giới hạn đỏ của TP này. Vượt qua giới hạn này là vỡ trận”.

26-2-2020
Nguyễn Duy Xuân
Tham khảo
: https://tuoitre.vn/lanh-dao-tp-hcm-giai-thich-ly-do-de-xuat-cham-thoi-gian-cho-hoc-sinh-di-hoc-lai-20200225194539925.htm

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TỔ QUỐC TRÊN HẾT
Đại thắng mùa xuân 1975
50 NĂM
ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975

 
50 năm đại thắng mùa xuân
30/4 -  NGÀY HÒA BÌNH
THỐNG NHẤT NON SÔNG


 
Luong truy cap
50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
70 năm Điện Biên Phủ
70 NĂM CHIẾN THẮNG
ĐIỆN BIÊN PHỦ
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập94
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm93
  • Hôm nay51,517
  • Tháng hiện tại786,377
  • Tổng lượt truy cập54,901,081
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây