Corona – ghét & yêu

Chủ nhật - 15/03/2020 21:31
Corona thật đáng nguyền rủa, đáng ghét. Nhất định rồi nó sẽ sớm bị vô hiệu hóa bởi ý chí, nghị lực, bởi niềm tin và sức mạnh trí tuệ của con người.
Virus corona cũng như bao con virus khác, thật bé nhỏ, bé đến mức phải soi dưới kính hiển vi điện tử với độ phóng đại gấp ngàn vạn lần mới thấy, mà cũng chỉ bằng đầu đũa.

Tuy siêu nhỏ như vậy nhưng corona lại có sức mạnh vạn năng, hơn hẳn các chủng virus khác mà con người biết đến. Bởi mới đây nhất, WHO - tổ chức Y tế thế giới - vừa chính thức tuyên bố sự bùng phát của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra là "đại dịch toàn cầu".

Đại dịch toàn cầu! Nghe mà ghê thay! Thế giới từ xưa đến nay đã mấy lần lâm cảnh đại dịch toàn cầu như tình trạng hiện nay, những ngày giữa tháng 3 năm 2020 này của nhân loại?

Bây giờ thì (tính đến 11-3, ngày WHO công bố đại dịch) Covid đã lan rộng, tấn công trên 120 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, lây nhiễm cho hơn 120.000 người và cướp đi sinh mạng của ít nhất 4.375 người, chủ yếu tại Trung Quốc đại lục.

Thật đáng sợ cho con virus corona cực kỳ siêu nhỏ, biến hóa khôn lường; nó đang đe dọa mạng sống của con người trên khắp hành tinh, nó khiến cả thế giới lo ngại bởi mối đe dọa cứ lơ lửng trên đầu, bùng vào ai đó bất cứ lúc nào.

Corona thật đáng nguyền rủa, đáng ghét. Nhất định rồi nó sẽ sớm bị vô hiệu hóa bởi ý chí, nghị lực, bởi niềm tin và sức mạnh trí tuệ của con người.

Nhưng ở một góc nhìn khác, corona lại không đến nỗi đáng ghét, đáng căm đến thế, ít nhất là tại quốc gia mình, xứ bấy lâu nay lò thiêu tham nhũng đỏ rực, nhiệt độ bên ngoài lò có khi lên đến hàng trăm độ, đủ để thiêu corona tan thành mây khói cho dù siêu nhỏ đến mấy.

Nhưng lò thiêu ấy dù đốt liên tục cũng không xuể vì quan tham nhiều quá, nhiều đến nỗi nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, cách đây gần thập kỷ, đã phải chua chát thốt lên: “Một con sâu đã nguy hiểm rồi, một bầy sâu là 'chết' cái đất nước này". Vả lại, vỏ quýt dày có móng tay nhọn, sâu tham nhũng cũng lắm chiêu trò để đối phó với lò thiêu, chúng có biệt tài ngụy trang thân phận chẳng thua kém loại côn trùng biết đổi màu theo môi trường sống.

Bởi thế, chúng cứ nhơn nhơn, vênh váo vỗ ngực đạo đức cách mạng, dạy đời, dạy người về cái sự tử tế. Ai mà làm bong tróc được lớp son phấn bôi trét khắp người chúng, ai mà lột được mặt nạ chúng đang đeo?

Thân vô ảnh phận vô hình, vậy mà virus corona ở xứ ta lại làm được điều không ai ngờ tới. Nó đánh tan lớp son phấn phủ đầy trên mình quan tham, nó lột mặt nạ kẻ lắm tiền đạo đức giả, nó phơi bày tất cả, ngôn ngữ thời thượng gọi là “toang”. Toang hết những “bí mật” vô đối bấy lâu nay được phủ bằng lớp son phấn hào nhoáng ở không ít người tự cho mình là đẳng cấp cao của xã hội.

“Toang” mạnh nhất là sự dối trá. Khi corona đột kích cơ thể, các vị trương cái mặt trơ trán bóng lên, leo lẻo chối, leo lẻo khai gian để trốn cách ly chỉ vì cái sự ích kỷ, coi thường kỷ cương phép nước, nhìn cộng đồng bằng nửa con mắt – vốn đấy là những đặc trưng bản chất của các vị.

Nhưng cũng chính từ cái sự gian dối ấy mà các vị đã tự “toang” cho bàn dân thiên hạ biết mình là ai. Người ta bảo “cháy nhà ra mặt chuột” quả không sai. Công đầu phải kể đến corona.

Nhờ nó ta mới biết có cô gái tự nhận mình thông minh hơn người, thoát kiểm dịch tại sân bay để trốn cách ly mà “lai trim” khoe khoang.

Nhờ nó mới lộ ra chuyện nàng N. 17 tung tẩy khắp trời Âu mang virus về nhà mà cơ quan chức năng không thể phát hiện cũng vì nhờ “biệt tài” che giấu hành trình.

Nhờ nó mà bộ mặt gian dối của bà “doanh nhân” – ca nhiễm thứ 34 - có tiếng ở Bình Thuận ngày càng lộ rõ. Hành vi che dấu, khai nhỏ giọt hành trình tiếp xúc với cộng đồng sau khi đã nhiễm bệnh của bà ta quả là hết sức nguy hiểm, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc xác minh, khoanh vùng cách ly. Số ca lây nhiễm từ nữ “doanh nhân” này tăng nhanh từng ngày. Cả thành phố Phan Thiết nơi bà ta sinh sống buộc phải phun thuốc khử trùng.

Nhưng “toang” nhất có lẽ là các vị có tí chức sắc.

Một ông chủ tịch hội đồng quản trị công ty điện gió đã rất sáng suốt khi “chỉ đạo” nhân viên đi cách ly thay mình sau khi tiếp xúc với ca nhiễm virus trở về. Xứ mình có bao nhiêu là cái “thay” đáng ghi vào kỷ lục Guinness như học thay, thi thay, nhận tội thay,… nhưng cách ly thay vì dịch bệnh thì có lẽ đây là trường hợp độc nhất vô nhị.

Một quan chức “tự khoe” trong bảng kê khai hành trình sau khi mang được Covid từ trời Tây trở về.

Nhờ corona mà hàng triệu “ông chủ” té ngửa, khi biết “đầy tớ” của mình sống như một ông hoàng. Nào là chơi golf trên sân chuẩn quốc tế với thẻ đánh golf có giá hơn 3 tỷ VN đồng, ăn thì phải là nhà hàng cao cấp, khách sạn 5 sao; nào là đi máy bay hạng VIP, hạng thương gia,…

Và mới đây, nhờ corona “toang” mà dư luận mới hay, có một đặc ân nào đó, trên cả luật pháp, để đại gia nọ được phép đáp máy bay thuê riêng chở ái nữ bị nhiễm Covid từ châu Âu hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất – một trong ba sân bay bị cấm đón máy bay từ vùng dịch về theo lệnh của Thủ tướng.

Phép vua thua lệ làng. Người xưa dạy đến bây giờ, giữa thời đại công nghệ 4.0 vẫn đúng. Chỉ có con corona siêu nhỏ là chẳng biết nể ai. Từ sau ca nhiễm Covid-19 thứ 17 đến nay, mới hơn một tuần mà nhiều cái sự “toang” nhờ corona khiến thiên hạ ngỡ ngàng. Thật bi hài, chua chát biết bao!

Nhưng trong cái rủi có cái may, nhờ virus mà chúng ta thấy rõ hơn, có một bộ phận lãnh đạo sống xa hoa, phè phỡn, ẩn mình dưới vỏ bọc trong sạch, liêm khiết.
 
Bày tỏ quan điểm của mình trước thông tin lãnh đạo sống xa hoa, chơi golf hạng sang nhất đang rộ lên trong dư luận mà phóng viên báo điện tử VTCnews nêu ra, ông Lê Như Tiến, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng đã đến lúc phải rung tiếng chuông cảnh tỉnh và phê phán, như lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã nói, phải loại bỏ những người cán bộ xa rời quần chúng, đạo đức lối sống không lành mạnh, có những biểu hiện đứng trên dân từ thái độ đến việc hành xử, lối sống.[1]

Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Uỷ ban Kiểm tra Trung ương thì đề nghị, nếu phát hiện có những vi phạm, các cơ quan chức năng phải kiểm điểm, làm rõ và xử lý. “Tôi đề nghị các cơ quan báo chí, các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc để làm rõ những vấn đề này” (chuyện lãnh đạo sống xa hoa, chơi golf hạng sang đang khiến dư luận quan tâm), ông Hùng nói.[2]

13-3-2020
Nguyễn Duy Xuân
Tham khảo:

[1, 2]. https://vtc.vn/chinh-tri/lanh-dao-song-xa-hoa-choi-golf-hang-sang-nhat-khong-phai-tam-guong-de-dan-hoc-tap-ar532813.html
 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Đại thắng mùa xuân 1975
50 NĂM
ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975

 
70 năm Điện Biên Phủ
70 NĂM CHIẾN THẮNG
ĐIỆN BIÊN PHỦ
50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
TỔ QUỐC TRÊN HẾT
Luong truy cap
50 năm đại thắng mùa xuân
30/4 -  NGÀY HÒA BÌNH
THỐNG NHẤT NON SÔNG


 
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập292
  • Hôm nay36,739
  • Tháng hiện tại751,326
  • Tổng lượt truy cập54,866,030
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây