Chuyện “quan trí”

Thứ năm - 25/11/2021 19:20
Vấn đề này đã từng được dư luận đặt ra một cách nghiêm túc. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, khi mà nhiều quan chức to có nhỏ có phải xộ khám vì tham nhũng, lạm quyền; còn đương chức thì cũng không ít kẻ nói năng, phát biểu “lộ cộ”, khiến dân không khỏi nghi ngờ trình độ “quan trí” của các vị.
Quan trí là gì? Nói một cách nôm na thì đấy là trình độ nhận thức, cách ứng xử hàng ngày của người nhà quan. Vậy, quan chức xứ ta có quan trí không? Trả lời những câu hỏi này thật không dễ.

Bất chợt tôi lại nhớ đến cái mẫu kê khai lý lịch ở xứ mình từng có một mục chẳng giống ai: Trình độ văn hoá. Có lẽ vị quan nào đó trí rất cao đã đẻ ra cái mục độc nhất vô nhị này. Khốn nỗi, bàn dân thiên hạ có lẽ vì dân trí thấp nên cứ hiểu “trình độ văn hoá” là học vấn, cho nên mọi người từ đời ông đến đời cha, đời con rồi nay đến đời cháu chắt cứ phải khai trình độ văn hoá theo cái bằng cấp mình có được. Và thế là có người trình độ văn hoá âm (mù chữ), có người trình độ văn hóa lớp Một, lại cũng có người trình độ văn hoá tiến sĩ! Và nghịch lý xảy ra, người “trình độ văn hóa” thấp có khi lại ứng xử rất văn hoá, còn người có “trình độ văn hóa” cao thì ứng xử lại chẳng văn hoá tí nào.

Báo chí và mạng xã hội từng dậy sóng với clip bà Đầm Thị Hệ,(*) Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) chỉ tay vào mặt, sa sả thách thức người dân bằng ngôn từ chợ búa, thứ không hề có trong cái luận án tiến sỹ danh giá được xếp hạng xuất sắc của bà ta.

Nhiều vị quan chức hiện nay, nhìn vào lí lịch của họ không khỏi bái phục: Bằng cấp đỏ chóe đủ loại. Người ít thì một hai bằng, người nhiều thì ba bốn bằng, nào là đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, cao cấp lý luận,... Với một mớ bằng cấp như thế, so với mặt bằng chung của xã hội, quan trí của họ không thể nói là thấp được. Vậy mà chẳng hiểu sao, không ít vị vẫn mù công nghệ thông tin, đơn giản như cái điện thoại di động, họ cũng chỉ biết bấm để gọi và nghe dù nhân loại đã bước sang thời đại 4.0.

Có ông giỏi chữ nghĩa đến mức Facebook thì đọc là ‘phê tê bốc’, điện toán đám mây còn muốn kéo về xứ mình để quản cho tiện.

Lại có ông cực khiêm tốn, tự nhận mình “quan trí” thấp, như ông tướng Nguyễn Thanh Hóa, nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50, Bộ Công an). Ông tướng Hóa nói : “Tạo hoá cho tôi một bộ não quá bé nhưng lại cho tôi một tham vọng quá lớn”. Bi kịch này, không riêng gì quan Hóa.

Có người biện minh: Quan trí của ta còn cao hơn so với thiên hạ bên Tây bên Tàu. Đúng quá, nếu quan trí không cao làm sao dự án có thể đội vốn lên gấp ba bốn lần, thậm chí 36 lần như dự án nạo vét sông Sào Khê ở Ninh Bình. Về chuyện này, một vị lãnh đạo tỉnh đã ví von rất hình tượng: “Nó (dự án) cứ nở dần, nở dần”.

Còn nhớ, có vị thượng thư nọ từng giữ “kỷ lục quốc gia” nhờ câu nói bất hủ: “Bán vé số tôi cho là có thu nhập cao, đóng góp cho ngân sách nhà nước rất cao” bởi vì ông đã đi “nghiên cứu” khắp vùng đồng bằng sông Cửu Long, và phát hiện ra rằng, mặc dù làm thuê nhưng người bán vé số ở đây “họ đủ trang trải cho một ngày ăn…”(!?).

Còn Giám đốc Sở Tài chính tỉnh T - có lẽ do ông là người sở tại nên “gần dân” hơn ông Bộ trưởng chỉ xuống địa phương cưỡi ngựa xem hoa - đã khám phá ra một sự thật động trời: “người tàn tật, đi bán vé số bằng xe lăn có thể bán mỗi ngày 3.000 tờ.” Và ông “tư lệnh” ngành tài chính địa phương làm phép toán: Với hoa hồng được hưởng là 1.100đ thì thu nhập của người bán vé số tàn tật mỗi tháng xấp xỉ 100 triệu đồng! Thật là khủng khiếp nếu so với lương GĐ Sở như ông, cao lắm cũng chỉ mươi mười lăm triệu là cùng! Quan trí cao như các vị, lẽ nào chịu “xách dép” cho mấy người bán vé số tàn tật trong chuyện kiếm ăn?

Lại có vị đại biểu nhân dân than thở: “Người bán trà đá tại Việt Nam là có tỷ suất lợi nhuận cao nhất trên thế giới, 5.000-7.000% nhưng lại không đóng đồng nào cho ngân sách”.

Chuyện “quan trí” thật là vui và kể suốt ngày không hết. Mừng cho xứ ta, quan chức bây giờ trình độ cao siêu, giỏi mần ăn. Từ cán bộ cấp phường xã, cấp huyện, cấp tỉnh cho đến cấp trung ương chỉ sau vài ba năm nhậm chức hay sau một nhiệm kì, ông nào cũng có nhà lầu, xe hơi, biệt thự khủng,… Mấy chị vé số, mấy bà trà đá chắc lại mắt chữ O miệng chữ A vì chưa bao giờ nghĩ lại có kẻ dám vượt mặt mình về độ thu nhập cá nhân.
27-9-2019

Nguyễn Duy Xuân

(*) https://laodong.vn/xa-hoi/truong-phong-tai-nguyen-goi-may-xung-tao-quat-nat-dan-665693.ldo


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

50 năm đại thắng mùa xuân
30/4 -  NGÀY HÒA BÌNH
THỐNG NHẤT NON SÔNG


 
TỔ QUỐC TRÊN HẾT
Đại thắng mùa xuân 1975
50 NĂM
ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975

 
50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
70 năm Điện Biên Phủ
70 NĂM CHIẾN THẮNG
ĐIỆN BIÊN PHỦ
Luong truy cap
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập83
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm82
  • Hôm nay12,060
  • Tháng hiện tại979,745
  • Tổng lượt truy cập55,094,449
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây