Các nhà văn, nhà báo nói gì về việc 31 bức tranh chân dung gò đồng bị cấm treo trong triển lãm?

Thứ hai - 04/12/2023 05:01
Triển lãm tranh gò đồng chân dung của thi sĩ, nhà điêu khắc được mệnh danh là "quái kiệt đất cảng" Phạm Xuân Trường khai mạc hôm 2/12 tại Bảo tàng Mỹ thuật VN. Trong số hơn 180 bức tượng tác giả xin trưng bày, sau khi thẩm định, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao HN đã có quyết định cấm treo tới 31 bức tranh.
Vụ việc ngay lập tức khiến dư luận mạng xã hội dậy sóng. Nhiều nhà văn, nhà báo, nhà nghiên cứu văn hóa đã lên tiếng.

NDX.net xin mạn phép dẫn ra đây các bài viết đã được đăng tải trên Facebook cá nhân của các nhà văn, nhà báo nổi tiếng: Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Nhà nhà nghiên cứu Nguyễn Thế Khoa, Nhà báo Lưu Trọng Văn.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam: NỖI BUỒN VÀ SỰ THẤT VỌNG

Một triển lãm rất đặc biệt của nhà thơ Phạm Xuân Trường nhưng đang gây nhiều phản ứng trong xã hội khi chân dung một số trí thức, nhà văn, nhà thơ danh giá có đóng góp lớn cho sự phát triển đất nước đã không được treo trong triển lãm.

+ Đấy là triết gia Trần Đức Thảo ( giải thưởng Hồ Chí Minh).
+ Đấy là nhà văn, nhà văn hoá Nguyên Ngọc.

+ Đấy là giáo sư, nhà văn Trương Tửu, người mà Hội nhà văn Việt Nam vừa tổ chức lễ kỷ niệm 110 ngày sinh của ông.

+ Đấy là những nhà văn, nhà thơ tên tuổi từng được trao Giải thưởng Nhà nước về văn học như nhà thơ Hoàng Cầm, nhà thơ Lê Đạt, nhà thơ Trần Dần, nhà thơ Nguyễn Duy, nhà văn Hoàng Quốc Hải...

Những người tôi kể trên chỉ là một số trong những người chúng ta phải biết ơn họ vì những đóng góp của họ cho văn học và văn hoá đất nước.

Tôi không thể hiểu vì sao những cơ quan chức năng liên quan của Hà Nội lại có một quyết định như vậy.

Chúng ta đang cảnh báo về sự xuống cấp văn hoá, đang kêu gọi chấn hưng văn hoá mà việc ứng xử với trí thức, văn nghệ sỹ là một trong những biểu hiện quan trọng trong tiến trình bảo vệ và chấn hưng văn hoá nước nhà.

Không một ai trong những nhà văn, nhà thơ có chân dung ( người còn sống và linh hồn những người đã khuất) không được phép treo trong triển lãm thấy buồn và thất vọng. Nỗi buồn và sự thất vọng thuộc về nhân dân khi họ nghĩ đến quyết định của các cơ quan chức năng Hà Nội đối với triển lãm này.


Một trong những bức tranh bị cấm treo. Chân dung Triết gia Trần Đức Thảo, người đã được Nhà nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt II năm 2000.

Nhà báo, nhà nghiên cứu Nguyễn Thế Khoa, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Văn hóa Dân tộc, Tổng biên tập tạp chí Văn hiến VN: VÌ SAO 31 CHÂN DUNG TRÍ THỨC VĂN NGHỆ SĨ BỊ CẤM TREO TRONG TRIỂN LÃM CỦA THI SĨ, NHÀ ĐIÊU KHẮC PHẠM XUÂN TRƯỜNG?

Triển lãm tranh gò đồng chân dung của thi sĩ, nhà điêu khắc được mệnh danh là "quái kiệt đất cảng" Phạm Xuân Trường khai mạc hôm nay tại Bảo tàng Mỹ thuật VN.

Đây là triển lãm rất được giới văn học, mỹ thuật thủ đô và Đông đảo người hâm mộ Phạm Xuân Trường chờ đón.

Tiếc thay trong hơn 180 bức tượng tác giả xin trưng bày, sau khi thẩm định, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao HN đã có quyết định cấm treo tới 31 bức tranh.

Sau đây là danh sách 31 chân dung Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội kiên quyết loại khỏi triển lãm. (Số thứ tự lấy theo danh sách):

1-Phan Khôi
2-Hoàng Cầm
3-La Khắc Hòa
4-Tạ Duy Anh
5-Hoàng Minh Tường
6-Hoàng Quốc Hải
7-Trần Đức Thảo
8-Nguyễn Duy
9-Lê Đạt
10-Phùng Cung
11-Đỗ Hoàng
12-Phạm Lưu Vũ
13-Thái Bá Tân
14-Nguyễn Xuân Diện
15-Thái Kế Toại
16-Trần Dần
17-Phùng Quán
18-Nguyễn Quang Lập
19-Trần Huy Quang
20-Vũ Thư Hiên
21-Phạm Viết Đào
22-Nguyên Ngọc
23-Ý Nhi
24-Dương Tường
25-Bùi Chí Vinh
26-Hoàng Hưng
27-Đặng Văn Sinh
28-Trương Tửu
29-Phạm Xuân Nguyên
30-Phạm Toàn
31- Bức chân dung 4 vị Nguyễn Xuân Khánh, Phạm Toàn, Bùi Ngọc Tấn, Dương Tường.

Không biết căn cứ trên cơ sở pháp luật nào, ông đứng đầu ngành văn hóa HN dám cấm treo chân dung 31 nhân vật này trong đó có chân dung của những trí thức văn nghệ sĩ là niềm tự hào văn hóa nghệ thuật VN đã mất như Trần Đức Thảo (Giải thưởng Hồ Chí Minh), Phan Khôi, Trương Tửu hay từng bị khép tội nhân văn giai phẩm nhưng sau đều được tặng Giải thưởng Nhà nước như Hoàng Cầm, Phùng Quán, Trần Dần, Lê Đạt... hoặc những văn nghệ sĩ còn sống có nhiều cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc như Nguyên Ngọc, Nguyễn Duy, Nguyễn Xuân Khánh, Bùi Ngọc Tấn, Hoàng Quốc Hải, Nguyễn Quang Lập, Ý Nhi, Phạm Toàn, Tạ Duy Anh, Hoàng Minh Tường, Trần Huy Quang, Phạm Xuân Nguyên...trong đó nhà thơ Nguyễn Duy, nhà văn Hoàng Quốc Hải cũng đã được giải thưởng Nhà nước. Và tất cả những người còn lại dù mất hay còn, trừ một vài người có mang tai tiếng, còn lại đều là các tài năng được công chúng yêu mến và tất cả họ không ai phạm pháp và bị cấm hoạt động nghệ thuật.

Vậy căn cứ vào đâu, ông Giám đốc Sở Văn hóa Hà Nội, cả gan tự tiện cấm treo chân dung của họ làm dư luận hoang mang nặng nề.

Đề nghị Sở Văn hóa Hà Nội công khai vì sao họ dễ dàng làm việc cấm đoán mà chắc chắn không có bất cứ căn cứ pháp luật nào, chỉ nghe hơi nồi chõ là cấm, công khai chà đạp quyền công dân, vô cớ xúc phạm tác giả, xúc phạm những người bị cấm treo chân dung, xúc phạm Đảng và nhà nước, xúc phạm hiến pháp VN!

Nhà báo Lưu Trọng Văn: ĐÁNG XẤU HỔ

Quyết định của Sở VHTT Hà Nội cấm treo 31 bức tranh đồng chân dung các văn nghệ sỹ trong một cuộc triển lãm bị cộng đồng mạng lên án dữ dội.

Vì sao xảy ra sự việc lẽ ra không được phép xảy ra tại ngay thủ đô - trung tâm Văn hoá của cả nước như vậy?

Nếu trong ban giám đốc Sở VHTT Hà Nội có người có tầm văn hoá - đồng nghĩa có tầm hiểu biết văn học và sự tiến bộ chính trị xã hội thì sự việc cấm trên khó xảy ra.

Sở VHTT Hà Nội lẽ ra phải có dàn lãnh đạo có tầm văn hoá khá nhất trong 63 sở VHTT cả nước mà còn như vậy, thì có nên đặt lại vấn đề về việc cơ cấu, chọn lựa nhân sự lãnh đạo ngành văn hoá - ngành mà cụ Hồ coi trọng hàng đầu, bao năm qua và hiện nay ra sao?

Chấn hưng văn hoá không bằng tiền chứ đừng nói đến 350.000 tỷ, mà cần tầm nhìn tổ chức nhân sự tuyển chọn con người lãnh đạo văn hoá và thiết lập đường lối văn hoá.

Hãy tổng rà soát toàn bộ lãnh đạo bộ, thứ trưởng VH và giám đốc, phó giám đốc 63 sở VH cả nước xem họ xuất thân thế nào, tầm văn hoá cơ bản về thế giới và QG ra sao, trình độ hiểu biết và cảm nhận VH ra sao, chúng ta sẽ biết chấn hưng VH bắt đầu từ đâu và nên thực hiện ngay như thế nào.

Đó là chưa kể nhiều nước văn minh, tiêu chuẩn của một chính khách, một lãnh đạo QG, một thị trưởng thủ đô hoặc đô thị lớn trước hết phải là nhà văn hoá lớn.

Trở lại sự kiện nóng 31 bức chân dung bị lãnh đạo Sở VHTT Hà Nội cấm treo, thể hiện trình độ hiểu biết, đọc, cảm nhận giá trị tác phẩm văn học và thời cuộc chính trị của họ quá non nớt.

Tiêu chuẩn để một văn nghệ sĩ được tôn trọng, tôn vinh hay không, không phải ở những giải thưởng của họ, họ thuộc thành phần được đảng cầm quyền ca ngợi tin dùng hay không, mà ở tác phẩm họ đóng góp cho nền văn học nước nhà có giá trị nhân văn, có tinh thần dân tộc, yêu nước, có giá trị nghệ thuật, có giá trị ngôn ngữ, có giá trị chân thực và nâng cao thẩm mỹ hay không?

Với các thước đo ấy thì các nhà văn Phan Khôi, Trương Tửu, Phùng Quán, Lê Đạt, Hoàng Cầm, Trần Dần, Nguyên Ngọc, Ý Nhi,  Nguyễn Duy, Dương Tường, Tạ Duy Anh, Hoàng Quốc Hải…đã cống hiến tài năng của họ cho những giá trị được nhân dân bao năm qua đón nhận, trân quý.

Rõ ràng sự việc lãnh đạo Sở VHTT Hà Nội can thiệp thô bạo và không trên nền tảng pháp luật khi ra lệnh cấm treo 31 bức chân dung VNS trên là một sự việc khó chấp nhận. Sự phản ứng dữ dội của công chúng yêu văn học nước nhà là tất yếu và cũng là sự trưởng thành về ứng xử văn hoá của công chúng.

Trước sự việc này, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - chủ tịch Hội Nhà văn VN cảm thấy: nỗi buồn và sự thất vọng. Còn nhà thơ Trần Đăng Khoa phó chủ tịch Hội Nhà văn VN phải phẫn nộ thốt lên: dở hơi và đáng xấu hổ!

Tổng số điểm của bài viết là: 17 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
TỔ QUỐC TRÊN HẾT
70 năm Điện Biên Phủ
70 NĂM CHIẾN THẮNG
ĐIỆN BIÊN PHỦ
Luong truy cap
50 năm đại thắng mùa xuân
30/4 -  NGÀY HÒA BÌNH
THỐNG NHẤT NON SÔNG


 
Đại thắng mùa xuân 1975
50 NĂM
ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975

 
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập65
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm54
  • Hôm nay14,243
  • Tháng hiện tại1,071,779
  • Tổng lượt truy cập55,186,483
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây