Như chốn không người

Thứ sáu - 15/11/2019 19:15

"Phim trường BBK"

"Phim trường BBK"
Dư luận lo ngại “quy trình” chiếm đất “hợp pháp” ở vị trí nhạy cảm liên quan đến an ninh quốc phòng (Sở TN-MT Đà Nẵng từng khẳng định 21 lô đất ven biển “đứng tên người Trung Quốc” là hợp pháp”) của người Trung Quốc từng diễn ra tại Đà Nẵng có nguy cơ tái diễn ở Lạng Sơn.
Thông tin báo chí phản ánh gần đây cho biết, có một quần thể công trình “bí ẩn” được xây dựng trên ngọn núi gắn biển tên "Phim trường BBK" (thuộc thôn Rọ Phải, xã Mai Pha, TP Lạng Sơn) nhằm phục vụ đoàn phim Trung Quốc. Hoạt động của phim trường BBK diễn ra từ lâu, tại đây thường xuyên có một nhóm người Trung Quốc tụ tập, qua lại.

Được biết, cuối năm 2016, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn có công văn số 2071, do ông Phan Văn Hòa (Phó Giám đốc Sở) ký, đồng ý cho Công ty BBK thực hiện các cảnh quay ngoại cảnh phim “Lạc Nam du ký”. Thời gian dự kiến từ ngày 10/12/2016 - 30/12/2016. Địa điểm dự kiến là Ga Lạng Sơn, chợ Đêm Kỳ Lừa, Khu Du lịch Mẫu sơn và Trường THPT huyện Cao Lộc.
Đáng chú ý là trong công văn của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh không hề nhắc đến địa điểm "Phim trường BBK" trên ngọn núi ở thôn Rọ Phải, xã Mai Pha.

Thế nhưng phim trường này lại được khởi công xây dựng từ khoảng đầu năm 2016, đến cuối năm 2018 hoàn thành giai đoạn 1, trước khi có công văn của Sở VHTTDL gần một năm.

Một vị lãnh đạo xã Mai Pha cho biết, cuối năm 2018, khi công trình này bắt đầu được đưa vào sử dụng, “thỉnh thoảng có một tốp người Trung Quốc đến tự sinh hoạt, nấu ăn rồi lại đi”. “Địa phương không nắm bắt được thông tin có quay phim hay không”(!?).

Người “Nước Ngoài” đến xây 6 nhà sàn kiên cố, hàng chục chòi nghỉ để quay phim và kinh doanh nhà hàng trên đất thuộc quyền quản lý của xã, thành phố, tỉnh; họ đến rồi đi, đi rồi đến ngay trước mặt lãnh đạo địa phương như ở chốn vô chủ. Các vị vẫn trả lời tỉnh queo “người Trung Quốc đến tự sinh hoạt, nấu ăn rồi lại đi” cứ như là chuyện đang diễn ra tận trên sao hỏa. Còn lãnh đạo Sở VHTTDL, nếu đầy đủ tinh thần trách nhiệm vì an ninh tổ quốc, sau khi ra công văn đáng lẽ ra phải cùng chính quyền địa phương theo dõi, kiểm tra vụ việc thì sẽ không có chuyện phim trường độ sộ mọc lên giữa thanh thiên bạch nhật.

Nhiều nghi vấn đặt ra ở đây. Ai đã bật đèn xanh cho người Trung Quốc xây dựng phim trường trái phép trên đất nông nghiệp? Tại sao công văn Sở VHTTDL chỉ cho phép quay ngoại cảnh ở một số địa điểm cụ thể trong thời gian khoảng 20 ngày nhưng hoạt động của họ lại kéo dài hơn 3 năm? Tại sao công văn Sở ra đời sau gần 1 năm người Trung Quốc khởi công xây dựng phim trường nhưng danh mục này lại không hề có trong công văn nói trên? Tại sao với một phim trường đồ sộ như thế, hoạt động giữa thanh thiên bạch nhật, ở vị trí đắc địa có thể thu vào tầm mắt cả thành phố Lạng Sơn nhưng khi báo chí phát hiện, lãnh đạo địa phương hoặc không biết hoặc làm ngơ? Nội dung phim họ dàn dựng là gì? Liệu có tuyên truyền xuyên tạc chủ quyền Việt Nam bằng những cảnh quay trên đất nước Việt Nam?

Trước những câu hỏi nêu trên, dư luận lo ngại “quy trình” chiếm đất “hợp pháp” ở vị trí nhạy cảm liên quan đến an ninh quốc phòng (Sở TN-MT Đà Nẵng từng khẳng định 21 lô đất ven biển “đứng tên người Trung Quốc” là hợp pháp”) của người Trung Quốc từng diễn ra tại Đà Nẵng có nguy cơ tái diễn ở Lạng Sơn.

Sau vụ việc này, chính quyền địa phương Lạng Sơn cần kiên quyết dỡ bỏ công trình sai phạm, thắt chặt quản lý đất đai, xử lý nghiêm cán bộ lãnh đạo các cấp đã buông lỏng quản lý, lơ là trách nhiệm để xảy ra tình trạng đáng lo ngại, đe dọa đến an ninh quốc phòng của đất nước.

8-11-2019
Nguyễn Duy Xuân

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TỔ QUỐC TRÊN HẾT
50 năm đại thắng mùa xuân
30/4 -  NGÀY HÒA BÌNH
THỐNG NHẤT NON SÔNG


 
70 năm Điện Biên Phủ
70 NĂM CHIẾN THẮNG
ĐIỆN BIÊN PHỦ
Luong truy cap
50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
Đại thắng mùa xuân 1975
50 NĂM
ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975

 
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập241
  • Hôm nay36,739
  • Tháng hiện tại725,994
  • Tổng lượt truy cập54,840,698
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây