Quan chức liệu còn "thơ" để thấm bài học "tham nhũng"?

Thứ hai - 27/11/2017 19:38
Tại phiên thảo luận về Luật phòng chống tham nhũng (sửa đổi), chiều 9-11, Đại biểu Trần Hoàng Ngân - giám đốc Học viện Cán bộ TP.HCM - đề xuất đưa quan chức đi thăm nhà tù.


Tại phiên thảo luận về Luật phòng chống tham nhũng (sửa đổi), chiều 9-11, Đại biểu Trần Hoàng Ngân - giám đốc Học viện Cán bộ TP.HCM - đề xuất đưa quan chức đi thăm nhà tù.

Ông Ngân nói: "Nhà tù là nơi mà tội phạm, những người tham nhũng đang bị xử lý, trả giá cho hành vi tham nhũng của mình. Tôi nghĩ rằng việc tham quan nhà tù sẽ là một bài học thực tiễn".

Đề xuất của ông Ngân làm tôi nghĩ đến chuyện tháng trước, PGS Nguyễn Trọng Phúc, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng đề nghị lập Viện Đạo đức học trong Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

Sáng kiến của hai ông thật hay trong bối cảnh hiện tại, tham nhũng tràn lan, đạo đức - văn hóa quan trường đang chạm đáy.

Nhưng, đề xuất của hai ông, dù rất tâm huyết đấy, liệu có khả thi khi thực tế đang cho thấy, đội ngũ quan chức tham nhũng ngày càng đông và, đặc biệt là, họ chẳng còn biết sợ là gì nữa dù thời gian vừa qua, với quyết tâm của Đảng, không chỉ củi khô mà cả củi tươi cũng đang bị đưa vào lò?

Tuy vậy, vẫn có những thanh củi trơ như đá vững như đồng, dù tội lỗi chồng chất nhưng rốt cuộc vẫn chỉ là… nghiêm khắc kiểm điểm hay rút kinh nghiệm sâu sắc, hoặc cùng lắm là khiển trách, cảnh cáo.

Họ - những quan chức suy thoái ấy đang được bảo kê, bí mật và cả công khai. Đã từng có lãnh đạo địa phương “vận động” đại biểu QH trước mỗi kỳ họp: “Có thể chất vấn, nói về bất cứ vấn đề gì, trừ tham nhũng ra, bởi việc đó chẳng khác nào vạch áo cho người xem lưng”?

Thế cho nên biệt phủ khủng vẫn cứ ngạo nghễ thách thức dư luận và ngày càng thêm nhiều biệt phủ khác ở các địa phương lộ diện trước công luận.

Thế cho nên ông tướng nọ mới lên diễn đàn Quốc hội kêu gọi không nên nhận đơn tố cáo cán bộ đã về hưu vì như thế là làm phức tạp tình hình, hạ uy tín cán bộ (!).

Trở lại đề xuất đưa quan chức đi tham quan nhà tù để làm bài học cảnh tỉnh tham nhũng, tôi bỗng nhớ lời dạy của ông cha: "Dạy con từ thuở còn thơ".

Liệu quan chức có còn "thơ" để mà thấm bài học đạo đức không tham nhũng được không nhỉ?


Nguyễn Duy Xuân

Tác giả bài viết: Nguyễn Duy Xuân

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
Đại thắng mùa xuân 1975
50 NĂM
ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975

 
50 năm đại thắng mùa xuân
30/4 -  NGÀY HÒA BÌNH
THỐNG NHẤT NON SÔNG


 
Luong truy cap
70 năm Điện Biên Phủ
70 NĂM CHIẾN THẮNG
ĐIỆN BIÊN PHỦ
TỔ QUỐC TRÊN HẾT
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập268
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm266
  • Hôm nay36,739
  • Tháng hiện tại727,890
  • Tổng lượt truy cập54,842,594
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây