Môi trường giáo dục không có chỗ cho cái ác và sự gian dối

Thứ sáu - 06/04/2018 22:16
Vụ việc cô giáo Nguyễn Thị Minh Hương (sinh năm 1993) phạt học sinh uống nước giặt giẻ lau bảng ở Trường Tiểu học An Đồng, huyện An Dương, TP. Hải Phòng, một lần nữa khiến dư luận phẫn nộ sau một loạt bê bối vừa diễn ra liên quan đến ngành giáo dục.
Sau khi vụ việc được các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải, phản ứng của dư luận có thể gói gọn trong mấy chữ: Độc ác, vi phạm nghiêm trọng đạo đức nhà giáo, loại khỏi ngành giáo dục.

Một bản án nghiêm khắc và xứng đáng. Nhưng đấy là bản án của lương tri xã hội.

Còn bản án của ngành thì sao?

Sáng ngày 4/4, Ban giám hiệu, Hội đồng sư phạm nhà trường đã họp và chính thức đưa ra hình thức kỷ luật cảnh cáo trước toàn trường, không phân công chủ nhiệm lớp 3A5 đối với cô Hương.

Sở GD - ĐT Hải Phòng và lãnh đạo huyện An Dương cũng đã làm việc với Ban Giám hiệu Trường Tiểu học An Đồng và sẽ đưa ra hình thức xử lý nghiêm khắc nhất với hành vi phản giáo dục, vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề giáo này.

Còn tôi, tôi không tin lỗi lầm của cô Hương là do nóng giận như cô đã ghi trong bản kiểm điểm do chính mình viết, một văn bản được trình bày rất sơ sài và mắc lỗi văn phong.

Hành động của cô diễn ra theo một qui trình rất bài bản: Giặt giẻ lau bảng - vắt nước vào ca - buộc học sinh uống. Nếu động lòng trắc ẩn, cô đã có thể thay đổi hành vi độc ác của mình khi chứng kiến công đoạn cuối cùng bắt một đứa trẻ lên 8 phải uống ca nước bẩn trong nỗi sợ hãi tột cùng.

Sự việc xảy ra đã mấy tuần trước, nếu không bị phát giác thì liệu có chuyện cô Hương thành khẩn nhận lỗi và “thực sự hối hận” như cô viết trong bản kiểm điểm?

Đã đến lúc chúng ta phải tự nghiêm khắc với chính mình. Sợi dây kinh nghiệm không thể dài vô tận.

Giáo dục không có chỗ cho sự giả dối, càng không thể chấp nhận hành vi bạo lực, sự độc ác, mất nhân tâm.

Không thể chấp nhận chuyện muốn làm thầy làm cô phải bỏ tiền mua tiền chạy. Không thể chấp nhận gian dối, phù phép để được phong học hàm học vị.

Khi việc tuyển trạch con người không minh bạch, giáo dục nói riêng và xã hội nói chung sẽ còn nhiều những viên chức như cô Hương.

05-4-2018
Nguyễn Duy Xuân

Đăng Dân trí: http://dantri.com.vn/dien-dan/moi-truong-giao-duc-khong-co-cho-cho-cai-ac-va-su-gian-doi-20180406123503703.htm

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Đại thắng mùa xuân 1975
50 NĂM
ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975

 
TỔ QUỐC TRÊN HẾT
50 năm đại thắng mùa xuân
30/4 -  NGÀY HÒA BÌNH
THỐNG NHẤT NON SÔNG


 
Luong truy cap
70 năm Điện Biên Phủ
70 NĂM CHIẾN THẮNG
ĐIỆN BIÊN PHỦ
50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập109
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm103
  • Hôm nay32,811
  • Tháng hiện tại756,714
  • Tổng lượt truy cập54,871,418
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây